ญี่ปุ่นเรียกร้องให้ใช้ความอดทนอดกลั้นหลังอิสราเอลโจมตีตอบโต้อิหร่าน

ญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความกังวลเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) หลังจากที่อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีฐานทัพทหารอิหร่าน พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งในวงกว้าง

ทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการโจมตีตอบโต้ และประณามการกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง โดยเขาได้กล่าวว่า “ญี่ปุ่นขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบ” พร้อมกับเน้นย้ำว่า “สันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลางมีความสำคัญอย่างยิ่ง”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในรอบปี หลังจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว นับแต่นั้นเป็นต้นมา การปะทะกันระหว่างอิสราเอล, อิหร่าน และกลุ่มพันธมิตรก็เพิ่มมากขึ้น

ด้านกองทัพอิสราเอลได้ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า กองทัพตนได้โจมตีฐานทัพของกองทัพอิหร่านโดยตรง พร้อมระบุว่าเป็นการตอบโต้ต่อการโจมตีอย่างต่อเนื่องนานหลายเดือน ซึ่งเมื่อต้นเดือนนี้ อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกไปที่อิสราเอล เพื่อตอบโต้ต่อการเสียชีวิตของบรรดาผู้นำกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้

หลังการโจมตีดังกล่าว กระทรวงต่างประเทศของอิหร่านระบุว่า จะปกป้องตนเองจากสิ่งที่เรียกว่า “การรุกรานจากต่างชาติ” โดยรายงานว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลนั้น ส่งผลให้ทหารเสียชีวิต 4 นาย และได้สร้างความเสียหายให้กับระบบเรดาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top