สภาจีนประชุม 4-8 พ.ย.นี้ คาดประกาศมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ

เหลียว หมิน รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า จีนได้เปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ที่มุ่งเน้นการเพิ่มความต้องการในประเทศและบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี ขณะที่นักลงทุนรอคอยการประชุมของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ที่คาดว่าจะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการด้านการคลังที่สำคัญของจีน

“เป้าหมายคือการเสริมสร้างนโยบายมหภาคเพื่อขยายความต้องการในประเทศและบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปีนี้” เหลียวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่กรุงวอชิงตันในวันศุกร์ (25 ต.ค.) นอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก

“ในขณะเดียวกัน เราจะประสานนโยบายการเงินเพื่อผลักดันการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ รวมถึงการบริโภค”

“ขนาดของนโยบายรอบนี้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่” เขากล่าว ซึ่งตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นที่นายหลัน ฝออัน รมว.คลังจีนได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้

เหลียวกล่าวว่า เขาได้ชี้แจงให้ผู้แทนจากประเทศอื่น ๆ ทราบว่า รายละเอียดใด ๆ ของนโยบายการคลังของจีนจะมีการประกาศหลังจากการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญของ NPC ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 -8 พ.ย.นี้

เขากล่าวเสริมว่า “มีขั้นตอนทางกฎหมายที่ต้องดำเนินการสำหรับนโยบายการคลังของจีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top