DSI ร่วมอัยการกำหนดแนวทางสอบสวนการทุจริต EA และบริษัทย่อยเสียหายกว่า 3 พันลบ.

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พันตำรวจโท จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เข้าร่วมประชุม ร่วมกับ ร้อยตำรวจเอก โชคชัย สิทธิผลกุล อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน และอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 1 พร้อมคณะพนักงานอัยการสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อประชุมเปิดคดีและกำหนดแนวทางการสอบสวน

ภายหลังจากที่อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้ดำเนินการสอบสวนในคดีความผิด ซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทยฯ กรณีมีการกล่าวหาว่านายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และบริษัทย่อยที่ EA เป็นผู้ถือหุ้น ได้ร่วมกันกระทำการทุจริต การจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และ/หรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์ เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA เป็นเหตุให้ได้รับผลประโยชน์ จำนวน รวม 3,465.64 ล้านบาท ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษรับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 84/2567

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยจากการสืบสวนสอบสวนน่าเชื่อว่ามีการใช้บริษัทที่มีการจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยมีการทำสัญญารับจ้างช่วง และเป็นตัวกลางในการผ่านเงินและเกี่ยวข้องกับผู้กระทำความผิด กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ดำเนินการส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณามอบหมายให้ดำเนินการสอบสวนในคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top