ไทยประกาศพร้อมเป็นตัวเชื่อมความร่วมมือ BRICS กับกลุ่มอื่น

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา (BRICS Plus Summit) ครั้งที่ 4 ณ Kazan Expo เมืองคาซาน รัสเซีย ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี โดยได้กล่าวถ้อยแถลงเน้นความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบพหุภาคีที่สมดุล และเป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น

พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นของไทย ในการยกระดับการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม BRICS และเชื่อว่าไทยจะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ อาทิ ASEAN, APEC, BIMSTEC และ ACD ได้เป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้ รมว.ต่างประเทศ ได้เสนอให้มีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาปัตยกรรมทางการเงิน ระหว่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น พร้อมทั้งเชิญสมาชิก BRICS ให้เข้าร่วม high-level discussions on the financial architecture ซึ่งไทยในฐานะประธาน ACD จะจัดขึ้นในปีหน้าด้วย

อนึ่ง BRICS คือ การรวมตัวของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ ที่ก่อตั้งในปี 2549 มีสมาชิกเริ่มแรก ประกอบด้วย บราซิล รัสเซียอินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 9 ประเทศ ซึ่งได้เพิ่มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน อียิปต์ และเอธิโอเปียเข้ามา นอกจากนี้มีหลายประเทศที่ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกแล้ว ได้แก่ ตุรกี อาเซอร์ไบจาน มาเลเซีย รวมทั้งไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top