ราคาข้าวในโตเกียวพุ่งทำสถิติ ผลผลิตไม่เพียงพอรองรับดีมานด์จากร้านอาหาร

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ราคาข้าวในโตเกียวเดือนต.ค. พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 62.3% จากปีก่อน ในขณะที่ค่าครองชีพที่สูงขึ้นกลายเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นที่จะจัดขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลเปรียบเทียบเมื่อปี 2514 เกิดขึ้นขณะที่เกษตรกรผลักภาระค่าจ้างแรงงานและค่าปุ๋ยที่สูงขึ้นให้กับผู้บริโภค

แนวโน้มราคาข้าวอยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขตเมือง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในฤดูร้อนปีที่แล้วส่งผลกระทบต่อผลผลิตและทำให้อุปทานไม่เพียงพอ สวนทางความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากร้านอาหาร

เนื่องจากตัวเลขของกรุงโตเกียวถือเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มระดับประเทศ นักวิเคราะห์จึงคาดว่าต้นทุนจะยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งทำลายความหวังที่ว่า ข้าวออกใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงอาจทำให้ราคาลดลง

กระทรวงเปิดเผยว่า เนื่องด้วยราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ราคาอาหารในเมืองหลวง ซึ่งไม่รวมรายการอาหารสดที่ราคาผันผวน ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนต.ค.

ราคาช็อกโกแลตเพิ่มขึ้น 21.7% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงทำให้ผู้ผลิตขนมปรับราคาขึ้นในเดือนต.ค. ขณะที่เมล็ดกาแฟเพิ่มขึ้น 16.6% และเนื้อวัวนำเข้าเพิ่มขึ้น 14.1%

ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ในโตเกียวเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่อัตราการขยายตัวดังกล่าวลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เนื่องจากค่าไฟฟ้าและค่าแก๊สชะลอตัว โดยค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 4.0% และราคาแก๊สเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนต.ค. ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top