สายการบินรายใหญ่แห่ลด-ยุติเที่ยวบินไปจีน เหตุดีมานด์ซบเซา-ต้นทุนสูง

สายการบินรายใหญ่ระดับโลกหลายแห่งประกาศลดและบางรายยุติการให้บริการเที่ยวบินจากจีน เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่สายการบินต้องใช้เส้นทางบินที่ยาวขึ้นเพื่อไปยังเอเชียหลังรัสเซียปิดน่านฟ้า ประกอบกับความต้องการเดินทางจากจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ

เวอร์จินแอตแลนติก (Virgin Atlantic) และสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ (Scandinavian Airlines) เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า สายการบินจะยุติการให้บริการเที่ยวบินจากจีนโดยสมบูรณ์ หลังจากที่เวอร์จินแอตแลนติกได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดไปยังฮ่องกง และปิดสำนักงานในฮ่องกงในปี 2565 ซึ่งเป็นการยุติการดำเนินงาน 30 ปีของเวอร์จินแอตแลนติกในศูนย์กลางการเงินของเอเชียอย่างฮ่องกง

ข้อมูลจากสกิฟต์ (Skift) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับการเดินทาง ระบุว่า มีสายการบินรายใหญ่ระดับโลก 7 แห่งแล้วที่ระงับการให้บริการเที่ยวบินจากจีนแล้วในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่จอห์น แกรนท์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากโอเอจี (OAG) ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลข่าวสารด้านการบิน คาดการณ์ว่าจะมีสายการบินอีกหลายแห่งที่ออกมาประกาศระงับการให้บริการเที่ยวบินจากจีน ก่อนที่สถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับสายการบิน 7 แห่งที่ยุติการให้บริการเที่ยวบินจากจีนมีดังนี้ แควนตัส (Qantas) ระงับเที่ยวบินซิดนีย์-เซี่ยงไฮ้, เวอร์จินแอตแลนติก (Virgin Atlantic) ยุติเที่ยวบินลอนดอน-เซี่ยงไฮ้, ลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) ถอดเที่ยวบินตรงแฟรงก์เฟิร์ต-เซี่ยงไฮ้ออกจากตารางบิน, สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ (Scandinavian Airlines) ระงับเที่ยวบินโคเปนเฮเกน-เซี่ยงไฮ้ในวันที่ 8 พ.ย., บริติชแอร์เวย์ (British Airways) ระงับเที่ยวบินลอนดอน-ปักกิ่ง จนถึงเดือนพ.ย. 2568 เป็นอย่างน้อย, ลอตโปลิช (LOT Polish) ระงับเที่ยวบินวอร์ซอ-ปักกิ่งในช่วงฤดูหนาว และฟินแอร์ (Finnair) ลดความถี่ของเที่ยวบินจากเฮลซิงกิไปยังเซี่ยงไฮ้ในช่วงฤดูหนาว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า หลังจากรัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน สหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักร ตลอดจนชาติตะวันตกอื่น ๆ ต่างประกาศแบนเที่ยวบินไปยังรัสเซีย ขณะที่รัสเซียตอบโตด้วยการปิดน่านฟ้า ส่งผลให้สายการบินหลายแห่งของยุโรปต้องใช้เส้นทางบินที่ยาวขึ้นเพื่อไปยังเอเชีย

ทั้งนี้ การใช้เส้นทางบินที่ยาวขึ้นส่งผลให้ต้องใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น ซึ่งทำให้ค่าบริการเที่ยวบินมีราคาแพงขึ้น นอกจากนี้ อุปสงค์ที่ไม่แน่นอนของจีน รวมทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางต่างประเทศ และการที่ชาวต่างชาติมีความสนใจที่จะเดินทางไปยังประเทศจีนน้อยลงนั้น ยังส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินที่เดินทางเข้าสู่ประเทศจีนเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top