สิงคโปร์โชว์เหนือ ใช้เทคโนโลยีช่วยลดเวลาตรวจคนเข้าเมืองเหลือเพียง 10 วินาที

สนามบินชางงีของสิงคโปร์ลดเวลาตรวจผู้โดยสารขาเข้าเหลือเพียง 10 วินาที ด้วยเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ จากการเปิดเผยของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์ หรือ ICA (Immigration & Checkpoints Authority) เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.)

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ ICA ระบุว่า เวลาเฉลี่ยในการตรวจผู้โดยสารขาเข้าลดลง 60% จาก 25 วินาที เหลือเพียง 10 วินาที ตั้งแต่มีการนำระบบสแกนใบหน้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 30 กันยายน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจุบัน สนามบินชางงีตรวจผู้โดยสารขาเข้าที่อาคารผู้โดยสารทั้งสี่แห่งโดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง โดยผู้พำนักในสิงคโปร์ ทั้งผู้พำนักถาวรและผู้ถือบัตรพำนักระยะยาว สามารถเดินทางออกและเข้าประเทศผ่านระบบสแกนใบหน้าและม่านตาที่สนามบินโดยไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทาง

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้ายังคงต้องแสดงเอกสารการเดินทาง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน แต่สามารถเดินทางออกจากประเทศได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง

ตามข้อมูลของ ICA จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม พบว่า ผู้เดินทางเกือบ 1.5 ล้านคนผ่านการตรวจคนเข้าเมืองโดยไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทาง ขณะที่มีผู้โดยสารราว 49.9 ล้านคนเดินทางผ่านสนามบินชางงีในช่วงหนึ่งปีจนถึงเดือนกันยายน 2567 ซึ่งทำให้สนามบินชางงีขยับเข้าใกล้ปริมาณผู้โดยสารในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top