ญี่ปุ่นกังวลเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย หวั่นความสัมพันธ์ 2 ประเทศกระทบความมั่นคงภูมิภาค

โยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับรายงานที่ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน พร้อมทั้งระบุว่า ความร่วมมือทางทหารที่แนบแน่นยิ่งขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียเป็นเรื่องน่าวิตก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาครอบญี่ปุ่น

“รัฐบาลกำลังเฝ้าติดตามรายงานการส่งทหารของเกาหลีเหนือไปรัสเซียด้วยความกังวลอย่างยิ่ง รวมถึงความเป็นไปได้ที่กองกำลังเกาหลีเหนืออาจเข้าร่วมกับรัสเซียในการรุกรานยูเครน” ฮายาชิกล่าวในระหว่างการแถลงข่าว

ทั้งนี้ ยูเครนเปิดเผยวานนี้ว่า ทหารเกาหลีเหนือเคลื่อนพลไปยังแคว้นเคิร์สค์ของรัสเซียซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนยูเครนแล้ว หลังจากเสร็จสิ้นการฝึก

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ไม่ปฏิเสธว่าทหารเกาหลีเหนือถูกส่งไปรัสเซีย ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีใต้อ้างโดยอาศัยภาพถ่ายดาวเทียมและข่าวกรองอื่น ๆ โดยผู้นำรัสเซียกล่าวในการแถลงข่าวที่เมืองคาซานเมื่อวานนี้ว่า “หากมีภาพถ่าย นั่นแสดงว่ามันต้องสะท้อนอะไรบางอย่าง”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศ G7 ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียนับตั้งแต่มอสโกเริ่มต้นการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในปี 2565

“เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่งที่การเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือในระยะนี้ อาจทำให้สถานการณ์ในยูเครนเลวร้ายลง และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของภูมิภาครอบญี่ปุ่น” ฮายาชิกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top