รัสเซียหารือกลุ่ม BRICS จัดตั้งตลาดโลหะมีค่า หวังคานอำนาจตะวันตก

แอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังหารือกับประเทศสมาชิกกลุ่มบริกส์ (BRICS) เกี่ยวกับการจัดตั้งตลาดซื้อขายโลหะมีค่าระหว่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการกำหนดราคาอย่างเป็นธรรมและส่งเสริมการเติบโตของการซื้อขาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำจากกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งคิดเป็น 37% ของเศรษฐกิจโลก ได้มาพบกันที่เมืองคาซานของรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวคิดริเริ่มในการสร้างทางเลือกแทนโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและการค้าที่ถูกครอบงำโดยชาติตะวันตก

“กลไกนี้จะรวมถึงการสร้างตัวชี้วัดราคาสำหรับโลหะ มาตรฐานสำหรับการผลิตและการค้าทองคำแท่ง และเครื่องมือที่ใช้ในการรับรองคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมตลาด การชำระบัญชี และการตรวจสอบภายในกลุ่ม BRICS” ซิลูอานอฟระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.)

ตลาดซื้อขายโลหะมีค่าของกลุ่ม BRICS จะเป็นคู่แข่งกับแพลตฟอร์มการซื้อขายของตะวันตก เช่น ตลาดโลหะลอนดอน (LME) และจะช่วยปกป้องการเทรดจากมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกกำหนดต่อประเทศสมาชิก BRICS เช่น รัสเซียและอิหร่าน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำกลุ่ม BRICS ได้แสดงการสนับสนุนความพยายามในการเพิ่มการค้าโลหะมีค่าระหว่างประเทศของกลุ่มในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 23 ต.ค.

รายงานระบุว่า รัสเซียเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียคือ นอร์นิกเกิล (Nornickel) เป็นผู้ผลิตพัลลาเดียมรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยครองส่วนแบ่งการผลิตถึง 40% ของทั้งหมด

ทั้งนี้ ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ทั้งหมดของรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของนอร์นิกเกิล และการส่งออกพัลลาเดียมของบริษัท แม้ว่าตัวบริษัทเองจะไม่ได้ถูกคว่ำบาตรโดยตรงก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top