เลือกตั้งสหรัฐฯ: เกาหลีใต้ยืนยันเดินหน้าลงทุนในสหรัฐฯ ต่อไป ไม่ว่า ทรัมป์หรือแฮร์ริส ชนะเลือกตั้ง

ชเว ซังมก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ระบุเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ว่า เกาหลีใต้คาดว่าจะยังคงมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสหรัฐฯ ต่อไป ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนหน้าก็ตาม

ชเวกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่กรุงวอชิงตันว่า “ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จะยังคงเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและความมั่นคงที่สำคัญ และเราจะยังคงลงทุนและร่วมมือกันต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ” โดยระบุเสริมว่า บริษัทของเกาหลีใต้ลงทุนในโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี่ของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งของสหรัฐฯ ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้เผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ หรือ คามาลา แฮร์ริส จะชนะการเลือกตั้งดังกล่าว ธุรกิจของเกาหลีใต้ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีอุปสรรคทางการค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้การบรรลุเป้าหมายรายได้ยากลำบากมากขึ้น

ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้แข็งแกร่งขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล เข้ารับตำแหน่งในปี 2565 ขณะที่จีนกลายเป็นคู่แข่งทางธุรกิจของเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกาหลีใต้หันไปลงทุนและเพิ่มการผลิตมากขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งได้เพิ่มแรงกดดันต่อค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังคงกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top