“ปูติน” ไม่ปฏิเสธข่าวทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย โบ้ยชาติตะวันตกสุมไฟสงคราม

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ ที่ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปยังรัสเซีย โดยกล่าวเพียงว่ารัสเซียมีสิทธิดำเนินการตามข้อตกลงการป้องกันร่วมกันกับเกาหลีเหนือ พร้อมกับกล่าวหาชาติตะวันตกว่าทำให้สงครามยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 ต.ค.) สหรัฐฯ ระบุว่ามีหลักฐานว่าเกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 นายไปยังรัสเซีย ซึ่งอาจร่วมทำสงครามในยูเครน โดยชาติตะวันตกมองว่าการกระทำดังกล่าวทำให้สงครามยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งได้ถามถึงภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงการเคลื่อนไหวของกองกำลังเกาหลีเหนือ ซึ่งปธน.ปูตินตอบว่า “ภาพเหล่านี้มีนัยสำคัญ ถ้ามีภาพจริง ก็แสดงว่ามีอะไรบางอย่าง”

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียชี้ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่นาโตมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในสงครามยูเครน และชาติตะวันตกต่างหากที่เป็นฝ่ายทำให้วิกฤตยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

“เรารู้ว่าใครอยู่ที่นั่น และมาจากประเทศสมาชิกนาโตในยุโรปประเทศใด และทำงานกันอย่างไร” ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวถึงมาตรา 4 ของข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการป้องกันร่วมกัน

“เรามีมาตรา 4 และเรามั่นใจว่าผู้นำเกาหลีเหนือให้ความสำคัญกับข้อตกลงของเราอย่างจริงจังโดยไร้ข้อกังขา ส่วนเราจะทำอะไรภายใต้กรอบของมาตรานี้ ถือเป็นเรื่องของเรา” ผู้นำรัสเซียกล่าว

ด้านผู้แทนเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติในนิวยอร์กกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เกี่ยวกับการส่งทหารเกาหลีเหนือไปยังรัสเซียนั้น เป็น “ข่าวลือที่ไม่มีมูล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top