อิสราเอลแฉ นักข่าวอัลจาซีราเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธในกาซา ด้านสื่อโต้ ไหนหลักฐาน

กองทัพอิสราเอลออกมาเปิดโปงรายชื่อผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์จากสำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) ในกาซาจำนวน 6 ราย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 ก.ค.) โดยระบุว่าบุคคลเหล่านี้เป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธฮามาสหรือกลุ่มญิฮาดอิสลาม อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวสัญชาติกาตาร์รายนี้ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่านี่เป็นเพียงความพยายามที่จะปิดปากนักข่าว

“อัลจาซีราประณามข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่มีต่อผู้สื่อข่าวในกาซา และเตือนว่าเรื่องนี้อาจถูกใช้เป็นข้ออ้างในการเล็งเป้าโจมตีพวกเขา” อัลจาซีราระบุในแถลงการณ์

กองทัพอิสราเอลได้เปิดเผยเอกสารที่อ้างว่าพบในพื้นที่กาซา โดยระบุว่าเป็นหลักฐานยืนยันความเชื่อมโยงทางทหารระหว่างชายกลุ่มดังกล่าวกับองค์กรติดอาวุธ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องแท้จริงของเอกสารเหล่านี้ได้ในทันที

กองทัพอิสราเอลระบุว่า เอกสารที่พบประกอบด้วยรายชื่อพร้อมรายละเอียดของสมาชิกกลุ่มฮามาสและญิฮาดอิสลาม บัญชีเงินเดือน บันทึกการฝึกอบรมทางการทหาร สมุดรายชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ ตลอดจนรายงานการบาดเจ็บของสมาชิกในกลุ่ม

“เอกสารดังกล่าวเป็นหลักฐานชี้ชัดถึงการแทรกซึมของผู้ก่อการร้ายฮามาสในเครือข่ายสื่ออัลจาซีราของกาตาร์” แถลงการณ์จากทางกองทัพระบุ

อัลจาซีรากล่าวว่า “ทางสำนักข่าวมองว่าข้อกล่าวหาที่แต่งขึ้นมาเหล่านี้ เป็นความพยายามอย่างโจ่งแจ้งที่จะปิดปากนักข่าวที่ยังเหลืออยู่เพียงไม่กี่คนในภูมิภาค ซึ่งจะส่งผลให้ความโหดร้ายทารุณของสงครามถูกปิดบังไม่ให้ผู้ชมทั่วโลกได้รับรู้”

คณะกรรมการคุ้มครองนักข่าวในโครงการตะวันออกกลางได้แสดงความคิดเห็นผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเพียงการพยายามทำลายชื่อเสียงของนักข่าวชาวปาเลสไตน์ ด้วยการปรักปรำและติดป้ายให้พวกเขาเป็น “ผู้ก่อการร้าย” โดยปราศจากหลักฐานที่น่าเชื่อถือ

อิสราเอลกล่าวหามาอย่างยาวนานว่า อัลจาซีราเป็นเพียงกระบอกเสียงให้กับกลุ่มฮามาส โดยในช่วงปีที่ผ่านมา ทางการอิสราเอลได้สั่งระงับการดำเนินงานของสำนักข่าวแห่งนี้ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง พร้อมทั้งบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานและยึดอุปกรณ์ต่าง ๆ ไป

ทางอัลจาซีราได้ออกมาประท้วงการกระทำของอิสราเอลที่มีต่อทางสำนักข่าว โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายอาชญากรรม โหดเหี้ยม และขาดความรับผิดชอบ อีกทั้งยังมองว่าข้อกล่าวหาล่าสุดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแสดงความเป็นศัตรูที่มีต่ออัลจาซีราในวงกว้างเท่านั้น

อัลจาซีรายืนยันถึงจุดยืนว่าไม่มีความเชื่อมโยงใด ๆ กับกลุ่มติดอาวุธ พร้อมกล่าวหากองกำลังอิสราเอลว่าเจตนาสังหารผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราหลายรายในสงครามกาซา โดยรวมถึง ซาเมอร์ อาบู ดักกา และ ฮัมซา อัลดาห์ดูห์ ด้านอิสราเอลยืนยันว่าไม่ได้มีการกำหนดเป้าหมายเป็นผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

อนึ่ง กาตาร์ได้ก่อตั้งสำนักข่าวอัลจาซีราขึ้นในปี พ.ศ. 2539 โดยมองว่าสำนักข่าวแห่งนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับบทบาทและภาพลักษณ์ของประเทศในเวทีโลก นอกจากนี้ กาตาร์ยังได้ร่วมกับอียิปต์และสหรัฐฯ ในการเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส แม้ว่าการเจรจาดังกล่าวจะประสบภาวะชะงักงันมานานหลายเดือนแล้วก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top