เล็งดันร่างกม. “ห้ามตีเด็ก” เข้าสภาฯ หนุนยุติใช้ความรุนแรงในครอบครัว

นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ “กฎหมายห้ามตีเด็ก” กล่าวว่า ขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเสร็จสิ้น และได้จัดทำรายงานเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เนื่องจากกฎหมายดังกล่าว ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2478 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 89 ปี แต่ไม่มีการแก้ไขในเรื่องว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของบิดามารดาที่มีต่อบุตร โดยเฉพาะมาตรา 1567 (2) ดังนั้น เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ครอบครัวอบอุ่น ปราศจากความรุนแรง จึงจำเป็นต้องแก้ไขมาตราดังกล่าว

ทั้งนี้ กมธ. เห็นว่า การแก้ไขมาตราดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก แทนที่จะใช้ความรุนแรงในการลงโทษ โดยเปลี่ยนวิธีในการเลี้ยงเด็ก เพื่อความรักและความเข้าใจ หากลงโทษแล้วเด็กกลัว อาจทำให้เด็กเกิดความไม่ไว้วางใจกับผู้ปกครองได้

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมี 67 ประเทศ ที่มีกฎหมายใช้ความรุนแรงต่อร่างกายเด็ก หากประเทศไทยแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะสะท้อนถึงการยุติการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก และประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่ 68 ของโลก และเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคอาเซียนที่มีกฎหมายฉบับนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top