เลือกตั้งสหรัฐฯ: กระทรวงยุติธรรมเตือน “อีลอน มัสก์” แจกเงินล้านต่อวันอาจผิดกฎหมาย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ส่งจดหมายเตือนไปยัง America PAC ซึ่งเป็นกลุ่มระดมทุนทางการเมืองของอีลอน มัสก์ ว่า การที่เขาแจกเงินครั้งละ 1 ล้านดอลลาร์นั้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานในวันพุธ (23 ต.ค.) โดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า แผนกตรวจสอบความโปร่งใสของกระทรวงฯ ซึ่งมีหน้าที่สืบสวนการกระทำที่อาจผิดกฎหมายเลือกตั้ง ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยัง America PAC อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ และ America PAC ยังไม่ได้ออกมาแถลงตอบข้อซักถามจากสำนักข่าวรอยเตอร์ถึงประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ประกาศตัวหนุนหลังโดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้ ได้กล่าวต่อหน้าประชาชนที่มาชุมนุมกันในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.) ว่า เขาจะแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ให้แก่ผู้โชคดีที่ร่วมลงชื่อในคำร้องออนไลน์สนับสนุนรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

มัสก์ได้มอบเช็คมูลค่าใบละ 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้โชคดีสองรายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเช็คใบแรกมอบให้ชายคนหนึ่งที่เมืองแฮร์ริสเบิร์กเมื่อวันเสาร์ และใบที่สองมอบให้หญิงคนหนึ่งที่เมืองพิตต์สเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์

ทั้งนี้ มัสก์ ซึ่งนิตยสารฟอร์บส (Forbes) จัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ได้ทุ่มเงินอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ให้กับ America PAC ตามข้อมูลที่เปิดเผยต่อหน่วยงานรัฐบาลกลาง ส่งผลให้กลุ่มนี้กลายเป็นกำลังสำคัญในการหาเสียงของทรัมป์เพื่อกลับมาเป็นปธน.อีกสมัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top