“SK Hynix” โชว์กำไร Q3 สูงเป็นประวัติการณ์ อานิสงส์ AI หนุนดีมานด์ชิป

เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยในวันนี้ (24 ต.ค.) ว่า กำไรในไตรมาส 3/2567 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบรายไตรมาส โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง (HBM)

รายได้ในไตรมาส 3/2567 ของเอสเค ไฮนิกซ์อยู่ที่ 17.57 ล้านล้านวอน (1.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่ำกว่าที่ LSEG SmartEstimate คาดการณ์ไว้ที่ 18.11 ล้านล้านวอน

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 7.03 ล้านล้านวอน (5.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.8 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ เอสเค ไฮนิกซ์เป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญของอินวิเดีย (Nvidia) และได้รับประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

เอสเค ไฮนิกซ์ระบุในรายงานผลประกอบการว่า ความต้องการชิปหน่วยความจำ AI โดยเฉพาะจากลูกค้าศูนย์ข้อมูล ยังคงแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 ทำให้บริษัทสามารถขยายการขายผลิตภัณฑ์พรีเมียม เช่น HBM และ eSSD ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของชิป AI

เอสเค ไฮนิกซ์เปิดเผยว่า ยอดขายชิปหน่วยความจำ HBM เพิ่มขึ้นมากกว่า 70% จากไตรมาส 2/2567 และมากกว่า 3 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และบริษัทคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เอสเค ไฮนิกซ์ยังคาดการณ์ว่า ความต้องการจากตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคด้านพีซีและมือถือจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีหน้า ท่ามกลางการเกิดขึ้นของอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานด้าน AI

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top