สหรัฐฯ มีหลักฐานว่าทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย อาจร่วมทำสงครามยูเครน

สหรัฐอเมริกาเปิดเผยเป็นครั้งแรกในวันพุธ (23 ต.ค.) ว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 นายไปยังรัสเซีย ซึ่งอาจร่วมทำสงครามในยูเครน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลให้ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องร้ายแรงมากหากทหารเกาหลีเหนือเตรียมที่จะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับรัสเซียในยูเครนตามที่ยูเครนกล่าวอ้าง อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่ายังไม่ชัดเจนว่าทหารเกาหลีเหนือไปทำอะไรที่นั่น

“มีหลักฐานว่ามีทหารของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีอยู่ในรัสเซีย”

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยเรียกชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ

หลังจากนั้นในวันเดียวกัน จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว ได้ออกมากล่าวว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าทหารเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 นายกำลังเข้ารับการฝึกที่ฐานทัพ 3 แห่งในรัสเซียตะวันออก

สหรัฐฯ ระบุว่าทหารเกาหลีเหนือเหล่านี้เดินทางโดยเรือจากเขตวอนซานของเกาหลีเหนือไปยังเมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซียในช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนต.ค. ก่อนที่จะถูกส่งไปยังศูนย์ฝึกทหารทั้งสามแห่งในรัสเซียตะวันออก

ด้านสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะส่งทหารทั้งหมดประมาณ 10,000 นายไปยังรัสเซียภายในเดือนธ.ค.นี้ โดยสมาชิกรัฐสภาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังได้รับรายงานจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top