TSMC ตัดสัมพันธ์ลูกค้าหลังพบส่งต่อชิปให้หัวเว่ย หวั่นละเมิดมติคว่ำบาตร

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC) ตรวจพบในเดือนนี้ว่า ชิปที่ผลิตให้กับลูกค้ารายหนึ่งได้ถูกส่งต่อไปยังบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ (Huawei Technologies) ของจีน ซึ่งอาจเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายจะหยุดการส่งออกเทคโนโลยีไปยังบริษัทชั้นนำดังกล่าวของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า TSMC ได้ยุติการจัดส่งชิปให้กับลูกค้ารายนั้นในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ หลังจากพบว่าชิปที่ผลิตให้กับลูกค้ารายนั้นถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย หลังจากนั้น TSMC ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อรัฐบาลสหรัฐฯ และไต้หวัน และกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ลูกค้าของ TSMC ดำเนินการในนามของหัวเว่ยหรือไม่ หรือว่าบริษัทลูกค้านั้นตั้งอยู่ที่ใด แต่เหตุการณ์นี้ทำให้มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานที่เผยแพร่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงรายงานจากดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) ที่ว่า สหรัฐฯ ได้ติดต่อกับ TSMC เพื่อสอบถามว่า TSMC ผลิตชิปให้กับหัวเว่ยซึ่งเป็นบริษัทของจีนที่ถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำหรือไม่

การตรวจพบของ TSMC ทำให้เกิดคำถามว่า หัวเว่ยซึ่งถือเป็นความหวังสำคัญของจีนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ได้รับชิปขั้นสูงมาได้อย่างไร ขณะที่บริษัทวิจัยเทคอินไซต์ (TechInsights) ค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เซิร์ฟเวอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ล่าสุดของหัวเว่ยมีชิปประมวลผลที่ผลิตโดย TSMC ซึ่งเป็นหุ้นส่วนด้านการผลิตที่สำคัญที่สุดของอินวิเดีย (Nvidia)

ทั้งนี้ หัวเว่ยได้ถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตรตั้งแต่ปี 2563 และถูกห้ามไม่ให้ทำธุรกิจกับ TSMC และบริษัทผู้ผลิตชิปรายอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ โดยในปีที่ผ่านมา หัวเว่ยพึ่งพาพันธมิตรในประเทศอย่าง บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) ในการผลิต รวมถึงชิปขนาด 7 นาโนเมตร (nm) ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนส.ค.ในสมาร์ตโฟนของหัวเว่ย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top