WealthMePlease: ดอกเบี้ยขาลงยันปี 68 !! จัดพอร์ตยังไงให้กำไรดะดะเด้งงงงงงงง

และแล้วดอกเบี้ยเปลี่ยนเป็นขาลงจริงๆ โอกาสการลงทุนรอบใหม่กำลังจะเกิด และจะจัดพอร์ตอย่างไร?

Wealth Me Please EP.นี้ มาพูดคุยกับนายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ Head of Wealth Advisory ธนาคารทิสโก้ ถึงทิศทางดอกเบี้ยโลก รวมถึงคำแนะนำการจัดพอร์ตอย่างไรให้รับกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ

นายณัฐกฤติ กล่าวว่า ดอกเบี้ยโลกเข้าสู่ทิศทางขาลงต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ไล่มาตั้งแต่ธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) ขยับลดดอกเบี้ยก่อน และที่เฝ้ารอ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรก 0.50% เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เรียกว่ามาช้าแต่แรง หลังจากที่เงินเฟ้อค่อยๆ ปรับตัวลง และตัวเลขเศรษฐกิจชะลอลง ขณะที่ฝั่งเอเชียก็เริ่มปรับลดดอกเบี้ยตามมา รวมถึงไทยก็เริ่มปรับลดดอกเบี้ยลงมาแล้ว

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ เฟดจะลดดอกเบี้ยอีก 0.50% โดยลดครั้งละ 0.25% ส่วน ECB ก็จะลดดอกเบี้ยในปีนี้อีก 0.25% และในปี 68 ยังคงเป็นทิศทางขาลง โดยทั้งสหรัฐและยุโรปอาจปรับลดดอกเบี้ยลงไปอีก 1% ส่วนของไทยคาดว่าปีหน้าจะปรับลงประมาณ 0.25%

นายณัฐกฤติ มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เกิดภาวะถดถอยรุนแรง (Hard Landing) แต่น่าจะแค่ชะลอตัว (Soft Landing) เพราะตัวเลขการว่างงานยังค่อนข้างต่ำ และตัวเลข GDP สหรัฐในไตรมาส 3 ขยายตัวได้ประมาณ 3% และปี 68 ยังคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังจะสามารถเติบโต 1.9-2.0%

การจัดพอร์ตในช่วงนี้ มองไปที่ตราสารหนี้โลกยังได้อานิงส์จากการปรับลดดอกเบี้ยราว 4-5% ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลางแนะนำให้ “ถือ” 50% ส่วนอีก 20% แนะหุ้นโลกคุณภาพดีมีโอกาสได้ผลตอบแทน 12% หุ้นเอเชียลงทุนได้ 10% คาดผลตอบแทนราว 10-12% โดยเฉพาะอินเดีย-เวียดนาม ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง รวมถึงหุ้นกลุ่ม Healthcare ยังน่าสนใจ ที่ผ่านมาให้ผลตอบแทนย้อนหลังประมาณ 13% แนะจัดพอร์ตลงทุน 10%

และที่เหลือ 10% แนะลงทุน Global REITs รอประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง คาดผลตอบแทน 7-8% ในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า

หากจัดพอร์ตได้ตามนี้ แนะนำถือยาว 1 ปี คาดผลตอบแทนเฉลี่ย 5%-8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top