ป้องกันเหตุล้อหลุดซ้ำ!! รฟม.สั่งเปลี่ยนใหม่ทุกขบวนภายในปี 68

นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากเหตุล้อประคองรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง และสายสีชมพู หลุดร่วงในช่วงที่ผ่านมา ทางรฟม. และบริษัท CRRC Puzhen Alstom Transportation System Co., Ltd. (PATS) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและประกอบตัวรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ได้มีการแก้ไขปัญหา ในส่วนของล้อประคอง โดย CRRC ได้ทำการปรับเปลี่ยนล้อประคองใหม่ ปัจจุบันได้มีการนำไปทดลองกับสายสีชมพูแล้ว และจะทดลองกับสายสีเหลืองในลำดับต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาในการทดลองประมาณ 3 เดือน หากไม่พบปัญหาใดๆ จะเริ่มเปลี่ยนเป็นล้อประคองชุดใหม่ทุกขบวนทั้งหมดได้ภายในปี 68

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ เนื่องจากพบว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ล้อรถไฟฟ้าหลุดนั้น เกิดจากจาระบีโดนความร้อนจนเปลี่ยนสี ทำให้ชิ้นส่วนเกิดการหดตัว และขยายตัว

ขณะที่เรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการติดชุดล้อประคองกับที่วัดอุณหภูมิเป็นเรื่องที่ผู้รับสัมปทานจะต้องคุยกับผู้ผลิต และซัพพลายเออร์เอง โดย รฟม.จะติดตามดูเพื่อไม่ใหัรัฐเสียประโยชน์

ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อทำการเปลี่ยนล้อประคองใหม่ จะไม่เกิดเหตุดังกล่าวอีก เนื่องจากมีการป้องกัน โดยการเพิ่มตัวน็อตล็อก 6 จุด กันหล่น

นายณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. กล่าวว่า ผลกระทบจากเหตุดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยนับตั้งแต่ 1-21 ต.ค.67 พบมีจำนวนผู้โดยสารของสายสีชมพูเฉลี่ยราว 56,785 คน/วัน และสายสีเหลือง เฉลี่ยราว 46,600 คน/วัน ทั้งนี้คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำในระหว่างที่ยังไม่มีการเปลี่ยนล้อประคองทั้งหมด ทางรฟม. มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดู และแจ้งกับผู้รับสัมปทานให้มีการดำเนินการในขั้นต้น ขั้นกลาง และขั้นยาว ได้แก่ การตรวจสอบอุปกรณ์ล้อก่อนนำรถออกให้บริการ , ติดเครื่องวัดความร้อน เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top