สหรัฐฯ พบคนงานในฟาร์มสงสัยติดหวัดนกเพิ่ม หวั่นสถานการณ์ระบาดรุนแรง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ส่งคณะทำงานไปยังรัฐวอชิงตันเพื่อตรวจสอบคนงาน 4 รายที่ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก หลังจากคนงานเหล่านี้ช่วยกันกำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งหากผลตรวจได้รับการยืนยัน วอชิงตันจะกลายเป็นรัฐที่ 6 ที่มีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในมนุษย์ปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับกรณีการติดเชื้อไข้หวัดนกในมนุษย์ หลังจากพบวัวนมและคนงานในฟาร์มอีกกว่า 20 คนติดเชื้อเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียและวอชิงตันกำลังวางแผนที่จะฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดตามฤดูกาลให้กับคนงานในฟาร์มเพื่อลดความเสี่ยงในการติดไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

นักไวรัสวิทยากล่าวว่า การติดเชื้อไวรัสทั้งสองชนิดในเวลาเดียวกันอาจเพิ่มโอกาสให้ไข้หวัดนกแพร่กระจายไปสู่คนได้ง่ายขึ้น และอาจนำไปสู่การระบาดใหญ่ได้

ทั้งนี้ โฆษกของ CDC ระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังรอตัวอย่างจากวอชิงตันเพื่อนำไปทดสอบ และจะส่งทีมงานไปช่วยประเมินสถานการณ์สำหรับคนงานในฟาร์ม พร้อมกล่าวเสริมว่า คนที่อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อตามไปด้วย ขณะที่ยังมีโอกาสน้อยที่ประชาชนทั่วไปจะติดเชื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top