ออสเตรเลียจ่อทุ่ม 4.7 พันล้านดอลล์ซื้อขีปนาวุธสหรัฐฯ เสริมแกร่งด้านกลาโหม

ออสเตรเลียเตรียมซื้อขีปนาวุธจากสหรัฐฯ มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเพิ่มความสามารถในการโจมตีระยะไกล ขณะที่ แพต คอนรอย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมกลาโหมได้เตือนถึงการแข่งขันด้านอาวุธที่เข้มข้นที่สุดในภูมิภาคนับตั้งแต่ปี 2488

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คอนรอยประกาศการจัดซื้อขีปนาวุธ Standard Missile Block IIIC และขีปนาวุธ Standard Missile-6 ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) โดยระบุในแถลงการณ์ว่าเป็น “อาวุธป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธที่ทันสมัยที่สุดในโลก”

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ขีปนาวุธเหล่านี้จะถูกติดตั้งบนเรือพิฆาตชั้นโฮบาร์ต (Hobart) ของกองทัพเรือในอนาคตอันใกล้นี้ และจะติดตั้งบนเรือฟริเกตชั้นฮันเตอร์ (Hunter) ลำใหม่ทันทีเมื่อได้รับการส่งมอบ

คอนรอยได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว ว่า “โลกกำลังอยู่ในยุคขีปนาวุธ” พร้อมเสริมว่า “ผมได้กล่าวอย่างชัดเจนแล้วว่าวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งคือการยับยั้งผู้ที่อาจเป็นปฏิปักษ์ และการลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางนั้น”

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้ปรับเปลี่ยนจุดยืนทางการทหารนับตั้งแต่พรรคแรงงานฝ่ายซ้ายชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค. 2565 โดยเปลี่ยนมาสู่ยุทธศาสตร์การปฏิเสธไม่ให้เข้าพื้นที่ (area denial capability) ซึ่งการปรับเปลี่ยนท่าทีทางการทหารและขีดความสามารถด้านขีปนาวุธที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐฯ และจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top