จีนคุมเข้มส่งออกสินค้า-เทคโนโลยีทหาร ก่อน “สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย

จีนประกาศกฎระเบียบควบคุมการส่งออก “สินค้าที่ใช้ได้สองทาง” (Dual-use Items) ซึ่งหมายถึงสินค้าหรือเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในทางพลเรือนและทางทหาร ก่อนการเดินทางเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการจีนมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ ยกระดับการคว่ำบาตรบริษัทต่าง ๆ ของจีน เนื่องจากเชื่อว่าบริษัทเหล่านี้จัดหาสินค้าที่ใช้ได้สองทาง เช่น โดรน เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ต.ค.) ว่า มาตรการดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. มีเป้าหมายเพื่อ “ปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ ส่งเสริมความร่วมมือระดับโลกว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธ เสริมแกร่งและสร้างมาตรฐานการควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง”

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า ปธน.สี จิ้นผิงจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซานของรัสเซียตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดี (22-24 ต.ค.)

ขณะเดียวกัน เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้เน้นย้ำท่าทีของจีนต่อการคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ พร้อมกับยืนยันว่า จีนไม่เคยจัดหาอาวุธให้รัสเซียหรือยูเครน อีกทั้งจีนควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง ซึ่งรวมถึงโดรน อย่างเคร่งครัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top