“เมตา” เตรียมใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าหวังปราบโฆษณาปลอมแอบอ้างรูปคนดัง

เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จะเริ่มใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อปราบปรามการหลอกลวงที่ใช้รูปภาพของคนดังมาแอบอ้างให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า “โฆษณาที่ใช้รูปของคนดังเพื่อดึงดูดความสนใจ” (celeb-bait ads)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มิจฉาชีพมักใช้รูปภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้คลิกที่โฆษณา ซึ่งจะนำไปสู่เว็บไซต์ที่น่าสงสัย ซึ่งออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคลหรือขอเงิน ขณะที่เมตาจะเริ่มใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเพื่อกำจัดโฆษณาเหล่านี้ ด้วยการเปรียบเทียบภาพในโพสต์กับภาพจากบัญชีเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมของคนมีชื่อเสียง

“หากเรายืนยันได้ว่าภาพและโฆษณานั้นเป็นการหลอกลวง เราจะปิดกั้นโฆษณาดังกล่าว” เมตาระบุในบล็อกโพสต์

เนื่องจากเมตามียอดผู้ใช้งานรวมทุกแอปเกือบ 3.3 พันล้านคนต่อวัน บริษัทจึงใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อบังคับใช้กฎและแนวทางด้านคอนเทนต์หลายประการ ซึ่งช่วยให้เมตาสามารถจัดการกับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสแปมและคอนเทนต์อื่น ๆ ที่ละเมิดกฎได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมตาระบุว่าจะเริ่มใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเพื่อช่วยผู้ใช้ที่ถูกล็อกเอาต์จากบัญชีของตัวเอง โดยในการทดสอบครั้งใหม่นั้น ผู้ใช้บางรายสามารถส่งวิดีโอเซลฟีเมื่อถูกล็อกไม่ให้เข้าบัญชี จากนั้นเมตาจะเปรียบเทียบวิดีโอกับรูปภาพในบัญชีเพื่อตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top