สื่อตีข่าวอิสราเอลเตรียมเปิดฉากโจมตีอิหร่านเร็ว ๆ นี้

สถานีโทรทัศน์ Kan TV ของทางการอิสราเอลรายงานในวันจันทร์ (21 ต.ค.) ว่า คณะรัฐมนตรีของอิสราเอลได้รับแจ้งว่าการโจมตีตอบโต้อิหร่านตามแผนที่วางไว้จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน และฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) บรรดารัฐมนตรีของอิสราเอลได้รับแจ้งว่าการโจมตีตอบโต้จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ และมีนัยสำคัญ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่าสหรัฐฯ ได้ส่งทหาร 100 นายพร้อมติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ให้กับอิสราเอล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลใช้ความยับยั้งชั่งใจเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมกับแสดงความกังวลหากมีการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของอิหร่าน

ด้านอิหร่านเตือนว่าจะตอบโต้หากถูกอิสราเอลโจมตีด้วยขีปนาวุธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top