จีนโวยเรือรบสหรัฐฯ-แคนาดาแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

จีนออกโรงประท้วงกรณีที่เรือรบของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) โดยทางกองทัพจีนระบุว่าเป็นการ “บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพ” ในช่องแคบไต้หวัน

กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เรือพิฆาตฮิกกินส์ (Higgins) ของสหรัฐฯ และเรือรบฟริเกตแวนคูเวอร์ (Vancouver) ของแคนาดา ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน “ตามปกติ” ภายใต้เสรีภาพในการเดินเรือและการบินผ่านทะเลหลวงตามกฎหมายระหว่างประเทศ

กองเรือระบุว่า “สหรัฐฯ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างอำนาจอธิปไตยหรือเขตอำนาจใด ๆ ก็ตามที่ไม่สอดคล้องกับเสรีภาพในการเดินเรือ การบิน รวมถึงการใช้น่านน้ำและน่านฟ้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เรือรบของสหรัฐฯ และแคนาดาแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันหลังจากที่จีนได้ซ้อมรบครั้งใหญ่ใกล้ไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพจีน ซึ่งครอบคลุมช่องแคบไต้หวัน กล่าวว่า กองทัพเรือและกองทัพอากาศของจีนติดตามและสังเกตการณ์การแล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิด และตอบสนองต่อสถานการณ์ตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ

หลี่ ซี โฆษกของกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออก กล่าวว่า “กองทัพจีนยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดตลอดเวลา ด้วยความแน่วแน่ในการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ ตลอดจนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top