“รุตเตอ” หวั่นไฟสงครามในยูเครนรุนแรงขึ้น หากเกาหลีเหนือส่งทหารร่วมสู้ศึกจริง

มาร์ค รุตเตอ เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ระบุผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า หากเกาหลีเหนือส่งกองกำลังไปสู้รบในยูเครนในนามของรัสเซียจริง จะถือเป็นการยกระดับความรุนแรงของความขัดแย้งขึ้นอย่างมาก

รุตเตอ ซึ่งเริ่มดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของนาโตในเดือนนี้ กล่าวว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้เกี่ยวกับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างนาโตกับทางการเกาหลีใต้ โดยเน้นไปที่ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมด้านกลาโหมและความมั่นคงที่เชื่อมโยงกันของภูมิภาคยูโร-แอตแลนติกและอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมส่งทหาร 10,000 นายมาช่วยรัสเซียในการทำสงคราม และเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือบางส่วนได้ถูกส่งไปประจำการยังดินแดนยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครองแล้ว

ขณะเดียวกัน ชาติตะวันตกกล่าวหาเกาหลีเหนือมาเป็นเวลานานว่าเป็นผู้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่รัสเซีย อย่างไรก็ตาม รุตเตอและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ต่างก็กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ยังไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีกำลังทหารอยู่ในยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top