“พิพัฒน์” มั่นใจบางธุรกิจปรับขึ้นค่าแรงเป็น 400 บาทได้ในปีนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้ชี้แจงในประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค.67 ไม่ทันตามที่รัฐบาลสัญญาไว้ว่า ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทมีการพูดกันมา 2 รัฐบาลแล้ว และรัฐบาลปัจจุบันมีการตั้งเป้าเอาไว้ว่าในปี 2570 ต้องมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาท จึงมองว่าก่อนจะถึงขั้นนั้น ในปีนี้ต้องมีการพูดคุยถึงค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทก่อน พร้อมยอมรับว่าขณะนี้คณะกรรมการไตรภาคีฝ่ายรัฐบาลยังมีกรรมการไม่ครบทั้ง 5 คน ซึ่งตนได้ให้ปลัดกระทรวงแรงงานทำจดหมายถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าบุคคลที่ส่งมาเป็นตัวแทน ขณะนี้ได้เกษียณอายุราชการไปแล้ว 1 ปี ยังถือว่าเป็นสัดส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ หรือเป็นสัดส่วนของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ตนจะนำไปหารือต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความชัดเจนต่อไป

ส่วนปัญหาเรื่องการขาดประชุมของคณะกรรมการค่าจ้างนั้น ยอมรับว่าในตัวกฎหมายไม่มีบทลงโทษกำหนดไว้ในกรณีไม่มาประชุมในแต่ละครั้ง อย่างไรก็ดี ตนจะหารือกับฝ่ายกฎหมายในคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกครั้ง ว่าหากเกิดลักษณะนี้ขึ้น จะเปลี่ยนคณะกรรมการค่าจ้างได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ต้องรอคำตอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน

“ยังมั่นใจว่าจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทภายในปีนี้ของบางธุรกิจ ส่วนธุรกิจที่ยังไม่ขึ้น 400 บาท ก็จะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามปกติ ที่ในทุก ๆ ก่อนสิ้นปี จะมีการประกาศของคณะกรรมการไตรภาคีอยู่แล้ว ซึ่งในปีนี้ อาจจะมีการประกาศ 2 ช่วง เพียงแต่ขอให้ข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการในจังหวัดทุกจังหวัด ได้เข้ามาทำหน้าที่อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัด จะต้องเป็นประธานคณะอนุไตรภาคีของแต่ละจังหวัด และหากทุกอย่างเรียบร้อย ก็จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามปกติได้ 2 ครั้ง” รมว.แรงงาน กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top