สายการบิน “แควนตัส” โดนปรับอ่วม ปมไล่พนักงานออกช่วงโควิด

แควนตัส แอร์เวย์ (Qantas Airways) สายการบินประจำชาติของออสเตรเลีย อาจต้องจ่ายค่าชดเชยรวมทั้งหมดสูงเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้แก่พนักงานภาคพื้นดินเกือบ 1,700 คนที่ถูกไล่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายในช่วงโควิด

ในวันนี้ (21 ต.ค.) ศาลได้ตัดสินให้สายการบินแควนตัสจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงาน 3 ราย มูลค่า 30,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย, 40,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย และ 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียตามลำดับ ซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานในการคำนวณค่าชดเชยสำหรับพนักงานรายอื่น ๆ

สายการบินแควนตัสยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินชดเชยทั้งหมดที่ต้องจ่าย แต่ในเดือนส.ค. บริษัทระบุว่าได้จัดสรรเงิน 70 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อเป็นค่าชดเชยและจ่ายค่าปรับตามที่ศาลกำหนด อย่างไรก็ตาม จากการคำนวณค่าชดเชยตามคำสั่งศาลในวันนี้ ทางสายการบินอาจต้องจ่ายเงินชดเชยทั้งหมดสูงเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้การไกล่เกลี่ยได้เริ่มขึ้นแล้ว และทางสายการบินกำลังพยายามเร่งกระบวนการชดเชยด้วยความช่วยเหลือจากสหภาพแรงงานการขนส่ง

การคลี่คลายคดีนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูสายการบินแควนตัสภายใต้การนำของวาเนสซา ฮัดสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนอลัน จอยซ์ ในช่วงปลายปี 2566 หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวและการกระทำผิดในองค์กรหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการไล่พนักงานออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top