เลือกตั้งสหรัฐฯ:”แฮร์ริส” ฉลองวันเกิด 60 ปี ชูความได้เปรียบเหนือ “ทรัมป์” เรื่องอายุ

ภาพ: thaigov.go.th

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 60 ปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ต.ค.) พร้อมเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่วันชี้ชะตากำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

รายงานข่าวระบุว่า แฮร์ริสเข้าร่วมพิธีทางศาสนาในวันอาทิตย์ที่โบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิทางตอนใต้ของสหรัฐฯ และผู้ที่ไปโบสถ์ร้องเพลง “Happy Birthday” อวยพรแฮร์ริสเมื่อเธอปรากฏตัวบนเวที

ทั้งนี้ ในการหาเสียงที่ผ่านมา นอกจากแข่งขันกันเรื่องนโยบายแล้ว เรื่องหนึ่งที่แฮร์ริสนำมาเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็คือ ความได้เปรียบเรื่องอายุของเธอ เมื่อเทียบกับคู่แข่งวัย 78 ปีจากพรรครีพับลิกันอย่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เมื่อต้นเดือนนี้ แฮร์ริสได้ออกแถลงการณ์จากแพทย์ประจำตัวของเธอ ซึ่งระบุว่า แฮร์ริส “มีร่างกายและจิตใจที่พร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีให้สำเร็จลุล่วง” ขณะเดียวกัน เธอยังวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ที่ไม่เปิดเผยรายละเอียดประวัติทางการแพทย์ และโจมตีว่าทีมหาเสียงของทรัมป์ขาดความโปร่งใส

แฮร์ริสกล่าวเมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค.) ว่า เธอได้ยินรายงานเกี่ยวกับทรัมป์ว่า “ทีมงานของเขาบอกว่าเขาอ่อนเพลีย และนั่นดูเหมือนจะเป็นข้อแก้ตัวว่าทำไมเขาจึงไม่ให้สัมภาษณ์” พร้อมกล่าวเสริมว่า หากทรัมป์หมดแรงจากการตะลุยหาเสียง เธอก็ขอตั้งคำถามว่าเขาเหมาะสมแล้วหรือที่จะปฏิบัติภารกิจในตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ออกโรงปฏิเสธข้อกังวลดังกล่าวทันควันในวันเดียวกัน โดยกล่าวว่า “ไหนลองบอกมาซิว่าคุณเห็นผมพักผ่อนแม้เพียงเล็กน้อย” และเสริมว่า “ผมไม่เหนื่อยเลย ผมรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามาก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top