เทรดเดอร์มั่นใจจีนปกป้องค่าเงินหยวนได้ แม้ “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

เทรดเดอร์ที่ซื้อขายเงินหยวนในตลาดจีนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะสามารถควบคุมความผันผวนของค่าเงินหยวนได้ในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กแสดงให้เห็นว่า ดัชนีความผันผวนของค่าเงินหยวนในตลาดจีนช่วง 1 เดือน บ่งชี้ว่า เงินหยวนในตลาดจีนมีการซื้อขายใกล้กับส่วนต่างในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2565 เมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัดความผันผวนของค่าเงินหยวนที่มีการซื้อขายในตลาดต่างประเทศ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่เทรดเดอร์ในตลาดจีนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า PBOC จะสามารถควบคุมความผันผวนของเงินหยวนได้ แม้โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยที่ผ่านมานั้น ทรัมป์ขู่ว่าจะเพิ่มมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

เงินหยวนในตลาดจีนและตลาดต่างประเทศอ่อนค่าลงเดือนนี้ หลังจากนักลงทุนลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และจากการที่สกุลเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากความเป็นไปได้ที่ทรัมป์จะชนะเลือกตั้ง โดยค่าเงินหยวนในตลาดจีนปรับตัวลง 1.2% ในเดือนต.ค. ขณะที่เงินหยวนในตลาดต่างประเทศปรับตัวลง 1.6%

ฟิโอนา ลิม นักกลยุทธ์ด้านค่าเงินจากมาลายัน แบงกิง (Malayan Banking) ในสิงคโปร์ คาดการณ์ว่า PBOC จะเข้าแทรกแซงตลาดหากเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ลิมเชื่อว่า หากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเงินหยวน PBOC ก็จะเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการใช้นโยบายที่สามารถต้านทานวัฏจักรทางเศรษฐกิจ (counter-cyclical policy) ในการกำหนดค่าเงินหยวนรายวัน และในกรณีที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้น ก็คาดว่า PBOC จะใช้มาตรการที่แรงขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top