“ปราโบโว ซูเบียนโต” อดีตผบ.หน่วยรบพิเศษ สาบานตนเป็นปธน.อินโดฯ อย่างเป็นทางการ

ปราโบโว ซูเบียนโต อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษวัย 73 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของอินโดนีเซียคนที่ 8 อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (20 ต.ค.) หลังจากชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น โดยมีลูกชายของอดีตปธน.โจโกวี เป็นรองปธน.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซูเบียนโตคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) ด้วยคะแนนเสียงเกือบ 60% และใช้เวลา 9 เดือนที่ผ่านมาสร้างพันธมิตรในสภาที่แข็งแกร่ง

ในเช้าวันนี้ ปราโบโวทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.ที่รัฐสภา โดยแต่งกายผสมผสานระหว่างความทันสมัยกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วยชุดสูทสีกรมท่าคู่กับหมวกดำแบบดั้งเดิม และโสร่งทอลวดลายสีแดงเข้มสลับทอง

ปราโบโว ซึ่งเคยพ่ายแพ้ในการชิงตำแหน่งปธน.มาแล้วสองครั้ง กล่าวปราศรัยต่อสมาชิกรัฐสภาหลังสาบานตนว่า เขาจะเป็นผู้นำของคนอินโดนีเซียทุกคน ไม่ว่าจะเลือกเขาหรือไม่ก็ตาม แต่เขาก็ยอมรับว่าประเทศยังมีปัญหาภายในที่ต้องแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องคอร์รัปชัน

“เราตระหนักหรือไม่ว่าประชาชนและลูกหลานของเรากำลังขาดสารอาหาร ประชาชนของเราจำนวนมากไม่มีงานดี ๆ ทำ โรงเรียนของเราหลายแห่งถูกละเลย” ปราโบโวกล่าว

“ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี เราต้องกล้าที่จะมองความจริงเหล่านี้ และเราต้องกล้าที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทั้งหมด”

ปราโบโวเข้าพิธีสาบานตนพร้อมกับกิบรัน รากาบูมิง รากา วัย 37 ปี ลูกชายคนโตของอดีตปธน.โจโก วิโดโด (“โจโกวี”)

ขบวนรถของปธน.คนใหม่จะเดินทางสู่ทำเนียบประธานาธิบดีท่ามกลางบรรยากาศคึกคักราวกับงานเทศกาล ผู้คนนับพันโบกธงต้อนรับสองตามถนนในกรุงจาการ์ตาที่เต็มไปด้วยโปสเตอร์ของผู้นำคนใหม่ ส่วนที่หน้าทำเนียบมีดอกไม้ประดับบอร์ดตั้งอยู่ บ้างก็แสดงความยินดีกับปราโบโวและกิบรัน บ้างก็ขอบคุณโจโกวีที่ทำหน้าที่ปธน.มา 10 ปี

ทีมงานของปราโบโวเผยว่า ปราโบโวและกิบรันจะหยุดแวะทักทายประชาชน 7 จุดระหว่างทาง ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนโจโกวีก็มาร่วมงานเพื่ออำลาผู้นำคนเก่า

ทั้งนี้ โจโกวีสร้างผลงานจารึกในประวัติศาสตร์ให้กับอินโดนีเซีย โดยพาประเทศก้าวหน้าทั้งด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเช่นกันว่า การบริหารประเทศของเขาเต็มไปด้วยระบบอุปถัมภ์และการสืบทอดอำนาจทางการเมือง อีกทั้งยังมีความกังวลว่าความน่าเชื่อถือของสถาบันต่าง ๆ ในประเทศ โดยเฉพาะศาลยุติธรรม กำลังเสื่อมถอยลง

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่าแสนนายถูกระดมทั่วกรุงจาการ์ตาเพื่อคุ้มกันพิธีสาบานตนของปธน.คนใหม่อย่างเข้มงวด ขณะที่คาดกันว่าปราโบโวจะต้อนรับผู้นำต่างชาติหลายคนที่ทำเนียบในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งจีนและสหรัฐฯ ส่งผู้แทนระดับสูงร่วมพิธีสาบานตนครั้งนี้ด้วย โดยจีนส่งรองปธน.หาน เจิ้ง ส่วนสหรัฐฯ ส่งทูตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ลินดา โธมัส กรีนฟิลด์

ก่อนหน้านี้ในการหาเสียง ปราโบโวได้นำเสนอตัวเองว่าจะสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดก่อน พร้อมทั้งเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาประเทศ โดยตั้งเป้าเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็น 8% จากเดิม 5% มุ่งมั่นทำให้อินโดนีเซียพึ่งพาตนเองได้ในด้านอาหาร และแสดงท่าทีว่าจะเพิ่มบทบาทของประเทศในเวทีโลก

อย่างไรก็ดี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกังวลว่าอนาคตประชาธิปไตยอินโดนีเซียอาจสั่นคลอน เหตุเพราะข้อครหาเก่าที่ว่าปราโบโวเคยพัวพันกับการลักพาตัวนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหวและละเมิดสิทธิมนุษยชนในปาปัวและติมอร์ตะวันออก

ทั้งที่ปราโบโวปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาตลอด แต่ก็ถูกปลดจากกองทัพในปี 2541 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่อินโดนีเซียหลุดพ้นจากการปกครองเผด็จการของอดีตปธน.ซูฮาร์โตที่ยาวนานหลายสิบปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top