ตลาดหุ้นฮ่องกงเร่งเวลาพิจารณาคำขอทำ IPO ภายใน 30-40 วันทำการ

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) ของฮ่องกงเปิดเผยในวันศุกร์ (18 ต.ค.) ว่า ได้ดำเนินการเพื่อย่นระยะเวลาการอนุมัติการจดทะเบียนบริษัท ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดในการเพิ่มความน่าสนใจของฮ่องกงในฐานะตลาดการเงินโลกสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก (IPO)

HKEX และ SFC ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า HKEX จะประสานงานใกล้ชิดกับ SFC เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อกังวลต่าง ๆ เกี่ยวกับการยื่นขอจดทะเบียนภายในระยะเวลา 40 วันทำการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า HKEX และ SFC ทำการตรวจสอบการขอจดทะเบียนทั้งหมดในฮ่องกง แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาในการอนุมัติหรือปฏิเสธคำขอ

สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว และต้องการจดทะเบียนในฮ่องกงนั้น ทาง HKEX และ SFC ระบุว่า จะแจ้งผลการตรวจสอบการขอจดทะเบียนภายใน 30 วันทำการ

ทั้งนี้ ระยะเวลาการดำเนินการใหม่จะมีผลบังคับใช้สำหรับคำขอจดทะเบียนที่ยื่นตั้งแต่วันจันทร์หน้า (21 ต.ค.) เป็นต้นไป

ข้อมูลจาก LSEG บ่งชี้ว่า เงินทุนที่ระดมได้ผ่านการทำ IPOs และการขายหุ้นที่ตามมาหลัง IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 16% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงและความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า จำนวนเงินทุนทั้งหมดที่ระดมได้ผ่าน IPOs ลดลง 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีบริษัทเข้าจดทะเบียน 30 แห่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top