ซีอีโอ “ลิงด์อิน” แนะพนักงานปรับตัว ดึง AI ช่วยทำงาน

ไรอัน โรสลันสกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลิงด์อิน (LinkedIn) กล่าวว่า พนักงานยังคงรักษาตำแหน่งต่อไปได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดการจ้างงาน หากเข้าใจผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในแง่ของการส่งเสริมการทำงาน ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อตำแหน่งหน้าที่

ผู้บริหารของลิงด์อินให้คำแนะนำดังกล่าวเมื่อถูกถามว่า คนเราจะปรับตัวอย่างไรเมื่อ AI เข้ามาสั่นคลอนตลาดแรงงานทั่วโลก

โรสลันสกีเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะสเตรตส์ไทมส์ (The Straits Times) ผ่านทางอีเมลในการสัมภาษณ์พิเศษเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า พนักงานสามารถควบคุมอาชีพของตนได้มากขึ้นในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านเช่นนี้ ด้วยการมุ่งเน้นไปที่เนื้องาน ไม่ใช่สนใจเพียงแค่ตำแหน่งของตนเอง

รายงานระบุว่า ตำแหน่งหน้าที่ของโรสลันสกีทำให้เขาได้รับทราบถึงความเป็นไปของงานต่าง ๆ ทั้งจากข้อมูลในแพลตฟอร์มลิงด์อิน จากพนักงานในบริษัท และจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ

ทั้งนี้ โรสลันสกี ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของลิงด์อินมานาน 4 ปี แนะนำว่าให้จับกลุ่มงานที่น่าจะใช้ AI ช่วยทำงานได้ และเรียนรู้วิธีใช้ AI เป็นเครื่องมือทำงานเหล่านั้น ซึ่งจะทำให้มีเวลาโฟกัสงานที่ AI ไม่สามารถช่วยทำได้และต้องอาศัยทักษะเฉพาะของมนุษย์

โรสลันสกีกล่าวว่า พนักงานส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน AI แต่ยังคงต้องปรับตัวให้คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพื่อให้การทำงานประจำวันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top