ธนาคารยักษ์ใหญ่ในจีนแห่ลดดอกเบี้ยเงินฝาก หวังพลิกฟื้นผลกำไร

บรรดาธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลจีนแห่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในวันนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นการปรับลดเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ เพื่อเร่งกอบกู้อัตรากำไรที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลง

ข้อมูลที่ปรากฏบนแอปของธนาคารต่าง ๆ บ่งชี้ว่า บรรดาธนาคารรายใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึงธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) และไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (CCB) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปี, 2 ปี, 3 ปี และ 5 ปีลง 0.25%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ว่า ธนาคารหลายแห่งของจีนอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเงินฝากมูลค่า 300 ล้านล้านหยวน (42.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทำให้ผลกำไรลดลง โดยธนาคารเหล่านั้นปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากครั้งหลังสุดในเดือนก.ค.

เมื่อเดือนที่แล้วจีนได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่กำลังถดถอย โดยลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและลดอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้จำนองมูลค่า 5.3 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเกิดขึ้นตามมา

ธนาคารต่าง ๆ ของจีนเริ่มต้นวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในช่วงปลายปี 2565 โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 หลังจากที่ทางการจีนเรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ เพิ่มการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยธนาคารต่าง ๆ ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมาแล้ว 3 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

แม้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงหลายครั้ง แต่อัตรากำไรจากดอกเบี้ยสุทธิก็ยังคงลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.54% ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ 1.8% ที่ถือว่าจำเป็นต่อการรักษาความสามารถในการทำกำไรที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ผลกำไรรวมของภาคธนาคารจีนเติบโตเพียง 0.4% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top