RATCH เดินหน้าโรงไฟฟ้าโซลาร์ Bacolod ฟิลิปปินส์ 145 MW คาด COD Q4/68

นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยถึงความก้าวหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Bacolod ฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุด 145 เมกะวัตต์ (MWp) ตั้งอยู่ในจังหวัด Negros Occidental ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนต.ค.67 หลังการจัดหาเงินกู้จากสถาบันการเงินของฟิลิปปินส์ 2 แห่ง ได้แก่ Security Bank Corporation และ Philippine National Bank สำเร็จในเดือนต.ค.นี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/68

โครงการแห่งนี้มีต้นทุนโครงการกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะติดตั้งโซลาร์เซลล์โฟโตโวลเทอิก (Photovoltaic: PV) โดยต่อไปในระยะที่ 2 โครงการมีแผนจะติดตั้งร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ เพื่อให้การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ามีเสถียรภาพมากขึ้น โดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ส่วนใหญ่จะจำหน่ายให้กับบริษัทในเครือของกลุ่ม Aboitiz Power Corporation ภายใต้สัญญาจัดหาพลังงานไฟฟ้า ระยะเวลา 10 ปี ส่วนที่เหลือจะจำหน่ายในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า (Wholesale Electricity Spot Market) โดยมีบริษัท เน็กส์ซิฟ ราช เอ็นเนอร์จี อินเวสเมนต์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 49% เป็นผู้บริหารและดำเนินงานโครงการ

โครงการพลังแสงอาทิตย์ Bacolod แสดงถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นพัฒนาโครงการที่มีอยู่ในมือทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เดินหน้าสำเร็จได้ตามเป้าหมายและสนับสนุนความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าของประเทศที่ลงทุนด้วย สำหรับโครงการ Bacolod ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ในการขยายฐานธุรกิจระยะยาวในฟิลิปปินส์เพื่อร่วมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการเพิ่มกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนของประเทศ รวมทั้งบริษัทฯ ซึ่งกำหนดเป้าหมาย ไว้อย่างน้อย 30% ภายในปี 73

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการในฟิลิปปินส์ 4 โครงการ รวมกำลังการผลิตตามสัดส่วนถือหุ้น ประมาณ 550 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถพัฒนาเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ โดยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์กาลาบังก้า กำลังการผลิตตามสัดส่วน ถือหุ้น 36.30 เมกะวัตต์ ได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อเดือนส.ค.67 และโครงการ Bacolod กำลังการผลิตตามการถือหุ้น 71.05 เมกะวัตต์ กำลังเข้าสู่ช่วงของการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าให้กับลูกค้าและสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ได้ตั้งแต่เดือนธ.ค.68 เป็นต้นไป อีกทั้งจะยังประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมของฟิลิปปินส์อีกด้วย” นายนิทัศน์ กล่าว

นอกเหนือจาก โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กาลาบังก้า และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ Bacolod แล้ว บริษัท เน็กส์ซิฟ ราช เอ็นเนอร์จี อินเวสเมนต์ จำกัด ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมอีก 2 แห่ง ได้แก่ โครงการพลังงานลมใกล้ชายฝั่ง ซาน มิเกล เบย์ ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง ประมาณ 500 เมกะวัตต์ และโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง ลูเซนา ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง ประมาณ 475 เมกะวัตต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top