ฮ่องกงจ่อคลายกฎซื้อบ้าน-หั่นภาษีสุรา หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยและปรับลดภาษีสุรา โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการชุดใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังซบเซาและกระตุ้นการใช้จ่าย ในขณะที่เศรษฐกิจฮ่องกงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศว่าจะขยายวงเงินกู้สำหรับอสังหาริมทรัพย์บางประเภท และขยายโครงการการลงทุนเพื่อแลกกับสิทธิในการอยู่อาศัย นอกจากนั้นยังประกาศลดภาษีสุราขนานใหญ่เพื่อกระตุ้นภาคบริการที่กำลังเผชิญกับปัญหานักท่องเที่ยวซบเซาและความเชื่อมั่นตกต่ำ

“เราต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และเราต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงโดยยังคงยึดมั่นในหลักการ ความสร้างสรรค์ และความยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองต่อทั้งอุปสรรคและโอกาส” เขากล่าวในการแถลงนโยบายประจำปีในวันนี้ (16 ต.ค.)

ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หลังฮ่องกงผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพในศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจฮ่องกงเติบโตตามคาดในกรอบ 2.5%-3.5% ในช่วงครึ่งปีแรก โดยได้รับอานิสงส์จากการส่งออกที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยชดเชยการบริโภคที่ซบเซา ทว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงส่งผลกระทบเชิงลบต่อแนวโน้มการเติบโตของฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top