หุ้นวอลกรีนส์พุ่ง 15.78% แม้เตรียมปิดสาขา 1,200 แห่งภายใน 3 ปีข้างหน้า

วอลกรีนส์ บู๊ทส์ อัลไลแอนซ์ (Walgreens Boots Alliance) เจ้าของร้านขายยาวอลกรีนส์ในสหรัฐและร้านบู๊ทส์ (Boots) ในสหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ว่า มีแผนจะปิดสาขา 1,200 แห่งภายใน 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กำไรที่ปรับปรุงแล้วของวอลกรีนส์ในไตรมาสที่ 4/2567 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์วอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ไปอย่างเฉียดฉิว ส่วนตัวเลขประมาณการกำไรทั้งปีงบการเงินก็ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้เช่นกัน

เมื่อวานนี้ หุ้นวอลกรีนส์ปิดตลาดพุ่งขึ้น 15.78% สู่ระดับ 10.42 ดอลลาร์/หุ้น อย่างไรก็ตาม หุ้นวอลกรีนส์ร่วงลงมาแล้วถึง 60.90% ในปีนี้ ทำให้กลายเป็นหุ้นที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุดในดัชนี S&P 500

“มองเผิน ๆ แล้ว (การคาดการณ์) ดูดีกว่าสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด” ไมเคิล เชอร์นีย์ นักวิเคราะห์จาก Leerink Partners กล่าว พร้อมเสริมว่า วอลกรีนส์ยังคงเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาคที่ยังไม่บรรเทาลงในไตรมาสนี้

ทั้งนี้ ธุรกิจร้านขายยากำลังเผชิญปัญหาหลายด้าน ทั้งจากผู้บริโภคที่เลี่ยงซื้อสินค้าราคาแพง และแรงกดดันจากการที่ร้านขายยาได้รับเงินค่าจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์จากบริษัทผู้จัดการผลประโยชน์ร้านขายยา (PBM) ในอัตราที่ต่ำลงกว่าเดิม

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อปีที่แล้ว ทิม เวนท์เวิร์ธ ได้ประกาศแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ รวมถึงการปลดผู้บริหารระดับกลางหลายคน และแผนลดต้นทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

เวนท์เวิร์ธระบุในแถลงการณ์ว่า “การพลิกฟื้นธุรกิจครั้งนี้ต้องใช้เวลา แต่เรามั่นใจว่าจะสร้างผลประโยชน์อย่างมากทั้งในด้านการเงินและความพึงพอใจของลูกค้าในระยะยาว”

มานโมฮัน มหาจัน ซีเอฟโอ กล่าวว่า วอลกรีนส์จะปิดสาขา 500 แห่งในปี 2568 และจะมุ่งเน้นไปที่สาขาที่ขาดกระแสเงินสด รวมถึงสาขาที่ผลประกอบการไม่ดีและสัญญาเช่าใกล้หมดอายุในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อนึ่ง ข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค. 2566 ระบุว่า วอลกรีนส์มีสาขากว่า 8,000 แห่งในสหรัฐฯ

ในไตรมาสที่ 4/67 วอลกรีนส์บันทึกค่าใช้จ่ายจากการด้อยค่าของค่าความนิยม (goodwill) ซึ่งเกี่ยวข้องกับแคร์เซ็นทริกซ์ (CareCentrix) ธุรกิจดูแลผู้ป่วยที่บ้าน และการลงทุนในหุ้นจีน ส่งผลให้บริษัทขาดทุน 3 พันล้านดอลลาร์ โดยติดลบมากกว่าปีก่อนที่ขาดทุน 180 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมรายการดังกล่าวและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ วอลกรีนส์จะมีกำไร 39 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 36 เซนต์ต่อหุ้น ตามข้อมูลของ LSEG

วอลกรีนส์คาดการณ์ว่ากำไรที่ปรับปรุงแล้วในปีงบการเงิน 2568 จะอยู่ระหว่าง 1.40-1.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.73 ดอลลาร์ต่อหุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top