แพนด้ายักษ์ 2 ตัวจากจีน เดินทางถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า “เป่าลี่” และ “ชิงเป่า” แพนด้ายักษ์อายุ 3 ปีทั้ง 2 ตัว ได้เดินทางจากมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนถึงกรุงวอชิงตันดี.ซี. ของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) ด้วยเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกที่ใช้ระยะเวลาเดินทางราว 19 ชั่วโมง

รายงานระบุว่า เครื่องบินโบอิง 777เอฟ เที่ยวบิน “เฟดเอ็กซ์ แพนด้า เอ็กซ์เพรส” ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส ตอนราว 10:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และแพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัวถูกเคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำส่งสวนสัตว์แห่งชาติและสถาบันชีววิทยาการอนุรักษ์สมิธโซเนียน

แบรนดี สมิธ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ โดยจอห์น แอนด์ เอเดรียนน์ มาร์ส เผยว่า มีการเตรียมงานต้อนรับแพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัวอย่างดี เพื่อเข้าอยู่อาศัยในบ้านหลังใหม่ที่สวนสัตว์ฯ ภายใต้โครงการความร่วมมือคุ้มครองแพนด้ายักษ์ระหว่างประเทศ ระยะ 10 ปี

สมิธกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงานชาวจีนสำหรับความพยายามอนุรักษ์และวิจัยร่วมกัน ขอบคุณเฟดเอ็กซ์สำหรับการดำเนินงานขนส่งอย่างปลอดภัย และขอบคุณผู้บริจาคและสมาชิกที่บริจาคเงินอันมีส่วนส่งเสริมโครงการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ของสวนสัตว์ฯ ให้เป็นจริง

แพนด้ายักษ์เพศผู้ “เป่าลี่” (แปลว่า “สมบัติ” และ “พลังงาน”) เกิดเดือนส.ค. 2564 เป็นลูกของ “เป่าเป่า” และหลานของ “เทียนเทียน” และ “เหม่ยเซียง” ซึ่งทั้งหมดเป็นแพนด้ายักษ์ที่เคยอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ฯ ส่วนแพนด้ายักษ์เพศเมีย “ชิงเป่า” (แปลว่า “สีเขียว” และ “สมบัติ”) เกิดเดือนก.ย. 2564

สวนสัตว์ฯ เสริมว่า แพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัวจะผ่านการกักกันโรคในส่วนเลี้ยงแพนด้ายักษ์ตามขั้นตอนมาตรฐานอย่างน้อย 30 วัน

ทั้งนี้ นี่เป็นการส่งแพนด้ายักษ์จากจีนสู่สหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ของปี 2567 โดยก่อนหน้านี้จีนส่งแพนด้ายักษ์ “อวิ๋นชวน” และ “ซินเป่า” สู่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งออกโชว์ตัวสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top