เงินเฟ้อ UK เดือนก.ย.ร่วงสู่ระดับต่ำกว่าเป้า 2% เปิดทาง BOE ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อของสหราชอาณาจักร (UK) ชะลอตัวสู่ระดับต่ำกว่าเป้า 2% ที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) กำหนดไว้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี และยิ่งเพิ่มแนวโน้มที่ว่าอาจมีการปรับลดดอกเบี้ยในเดือนหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่เงินเฟ้อพุ่งสูงถึง 2.2% โดยตัวเลขล่าสุดนี้ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564

ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ย. ต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) สำรวจความเห็น คาดว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 1.9% หรือแม้แต่ BOE เองก็เคยประมาณการไว้ในการประชุมเดือนส.ค.ว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 2.1%

แม้แต่ราคาในภาคบริการที่ปกติปรับตัวช้า ก็เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงเช่นกัน ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ทั้งนี้ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้ลงมติลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ก่อนที่จะคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ในเดือนก.ย. ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต่างก็ปรับลดดอกเบี้ยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top