เมืองนัมบุของญี่ปุ่นเปิดตัวระบบสังเกตการณ์คูหาเลือกตั้งออนไลน์ รับมือปัญหาประชากร

เมืองนัมบุในจังหวัดทตโตริทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งประสบกับปัญหาขาดแคลนพนักงาน ได้เปิดตัวระบบสังเกตการณ์คูหาเลือกตั้งออนไลน์ในวันนี้ (16 ต.ค.) สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป 27 ต.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวน่าจะเป็นเมืองแรกของญี่ปุ่นที่มีการใช้ระบบนี้ โดยมีขึ้นในขณะที่ทางการของจังหวัดพยายามที่จะไม่ลดจำนวนคูหาเลือกตั้ง หลังขาดแคลนผู้เฝ้าคูหา ท่ามกลางปัญหาสังคมสูงอายุและประชากรที่ลดจำนวนลงเรื่อย ๆ

เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเมืองนัมบุ กล่าวว่า “เรากำลังพยายามสร้างโอกาสให้ชาวเมืองได้ลงคะแนนเสียงท่ามกลางสังคมสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้ กฎหมายการเลือกตั้งของญี่ปุ่นกำหนดให้ต้องมีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจำนวน 2-5 คนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละหน่วย เพื่อติดตามกระบวนการลงคะแนนเสียงเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างยุติธรรม

เมืองนัมบุได้มีการตั้งเต็นท์ขึ้นในพื้นที่ของศูนย์ชุมชนแห่งหนึ่งบนพื้นที่ภูเขา ซึ่งจะใช้เป็นคูหาลงคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งคนหนึ่งได้รับมอบหมายให้ไปประจำที่เต็นท์เพื่อเฝ้าจับตาการเลือกตั้ง ขณะที่อีกคนหนึ่งติดตามกระบวนการเลือกตั้งทางออนไลน์จากห้องประชุมในศาลากลางซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 12 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เมืองโกฟุในจังหวัดทตโตริเองก็ได้เปิดตัวระบบสังเกตการณ์การเลือกตั้งออนไลน์สำหรับการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำระบบดังกล่าวมาใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นของญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top