หุ้นบริษัทผลิตชิปร่วงลงตามกัน หลัง ASML ปรับลดคาดการณ์ยอดขายปีหน้า

รายงานข่าวที่ว่า เอเอสเอ็มแอล (ASML) บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของเนเธอร์แลนด์ ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายในปี 2568 ลงอย่างมากนั้น ทำให้หุ้นกลุ่มชิปถูกเทขายอย่างหนักเมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลว่า ความต้องการชิปทั่วโลกอาจกำลังชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แนวโน้มที่อ่อนแอลงนี้อาจแสดงให้เห็นว่า โรงงานผลิตชิปบางแห่งมีกำลังการผลิตมากเกินไป โดยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น โรงงานเหล่านี้ได้ซื้อเครื่องจักรจาก ASML ไว้เป็นจำนวนมาก และขณะนี้พวกเขาได้เรียนรู้ที่จะใช้เครื่องจักรเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อผลิตชิปให้ได้มากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้น ASML ดิ่งลงรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี โดยปิดตลาดยุโรปวานนี้ (15 ต.ค.) ร่วงลง 15.64% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายในปีหน้า โดยคาดว่า ยอดขายสุทธิทั้งหมดในปี 2568 จะอยู่ที่ 3.0-3.5 หมื่นล้านยูโร ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดของตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

การร่วงลงของหุ้น ASML ฉุดหุ้นอื่น ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์หลายแห่งร่วงลงตามไปด้วย เนื่องจาก ASML แทบจะผูกขาดการจำหน่ายเครื่องจักรผลิตชิปขั้นสูงที่ใช้โดยบริษัทผลิตชิปต่าง ๆ อาทิ ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC), อินเทล (Intel) และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics)

ความต้องการชิปที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดนั้นได้กระตุ้นให้บริษัทผลิตชิปเหล่านี้เพิ่มกำลังการผลิตอย่างมาก ซึ่งต่อมาได้ชะลอการขยายตัวเนื่องจากซัพพลายเชนชิปเริ่มผ่อนคลายลง ทำให้บริษัทเหล่านี้ชะลอการสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ ๆ ไปจนกว่าโรงงานจะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การคาดการณ์ยอดขายที่ลดลงของ ASML เป็นตัวบ่งชี้ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงงานชิปเหล่านี้มานานหลายเดือนแล้ว

ASML ระบุในแถลงการณ์ว่า ถึงแม้มีการขยายตัวของชิปที่เกี่ยวข้องกับ AI แต่ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ส่วนอื่น ๆ ยังคงอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ ทำให้บริษัทที่ผลิตชิปลอจิก (logic chip) ชะลอการสั่งซื้อเครื่องจักร และลูกค้าที่ผลิตชิปหน่วยความจำ (memory chip) วางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ในระดับที่จำกัดเท่านั้น

แดน ฮัทชิสัน รองประธานของเทคอินไซต์ส (TechInsights) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ กล่าวว่า Intel, TSMC และ Samsung ลดการสั่งซื้อเครื่องจักรจาก ASML หลังจากที่มีกำลังการผลิตมากเพียงพอแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 67)

Tags: , ,