Decrypto: มหากาพย์ Coin Asset ผู้ต้องรับผิดชอบตัวจริงยังลอยนวล?

ภายหลังจากศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ ดิจิทัล คอยน์ แอสเซท ถูกปฏิเสธคำขออนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง เนื่องจากระบบการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า หรือระบบการทำความรู้จักตัวตนของลูกค้ายังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยได้ยุติการให้บริการไปตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 นั้น พบว่าปัจจุบันนักลงทุนหรือลูกค้าของ คอยน์ แอสเซท ยังได้รับเงินฝากหรือสินทรัพย์ดิจิทัลคืนไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีข้อพิพาทที่เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 คดีพิพาทระหว่างผู้เสียหายที่ยังคงมีสินทรัพย์ดิจิทัลคงค้างบน ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล คอยน์ แอสเซท กับกลุ่มผู้บริหารสินทรัพย์ เช่น กลุ่มสำนักงานกฎหมายอเบอร์ (ABER Group) ที่สามารถติดตามเอาสินทรัพย์จาก คอยน์ แอสเซท มาได้สำเร็จบางส่วน ซึ่งคดีดังกล่าวนับเป็นข้อพิพาทสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับการบริการจัดการสินทรัพย์เฉพาะของกลุ่มสำนักงานกฎหมายอเบอร์ที่บังคับเอามาจาก คอยน์ แอสเซท นั้นยุติลงด้วยดี

ความเห็นของหนึ่งในผู้เสียหายที่ได้เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี แจ้งว่าได้ทราบข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งข้อเท็จจริงบางอย่างไม่เคยทราบมาก่อน โดยเฉพาะประเด็นที่กลุ่มผู้บริหารทรัพย์สินสามารถติดตามสินทรัพย์ดิจิทัลจาก คอยน์ แอสเซท มาได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และประเด็นที่ผู้เสียหายบางคนได้ถูกเชิญชวนให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของ คอยน์ แอสเซท โดยไม่ต้องสมัครใช้งานหรือสมัครสมาชิก คอยน์ แอสเซท และไม่ต้องทำการซื้อขายเอง เพื่อแลกกับการได้รับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ คอยน์ แอสเซท อ้างว่าราคาถูกกว่าราคาตลาดมาก ซึ่งนับว่าเป็นประเด็นใหม่ที่อยากให้มีการตรวจสอบต่อไปว่าเหตุการณ์ดังกล่าวดำเนินการถูกต้องไม่!?

เหตุดังกล่าวอาจจะเป็นเหตุผลที่ในช่วงแรกของการปิดตัว คอยน์ แอสเซท ได้เคยประกาศว่า สินทรัพย์ในระบบและที่มีอยู่จริงนั้นไม่ตรงกัน จึงยังไม่สามารถคืนเงินฝากหรือสินทรัพย์ดิจิทัลให้ลูกค้าได้

ทนายความชาครีย์ โชควิจิตรกุล ทนายความของหนึ่งในคู่ความคดีดังกล่าว ระบุว่าผู้เสียหายอาจได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากผู้ไม่ประสงค์ดีทำให้เกิดความเข้าใจผิดจำเลยในคดีดังกล่าว และเมื่อฝ่ายจำเลยได้แสดงหลักฐานและเรียงลำดับเหตุการณ์ข้อเท็จจริง จึงทำให้ผู้เสียหายเกิดความกระจ่างและขอยุติคดีดังกล่าวไป

ด้านนายปรุงศักดิ์ เชาวน์ชาติ ทนายความหุ้นส่วนบริหารกลุ่มสำนักงานกฎหมายอเบอร์ (ABER Group) หนึ่งในคู่ความในคดีดังกล่าว ระบุว่า ไม่ขอออกความเห็นในเนื้อหาของคดี แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่าสำนักงานและตนได้ปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาและกฎหมายอย่างถูกต้อง ซึ่งก็ได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้วหลายคดี

รวมถึงคดีล่าสุดนี้ สำนักงานไม่ได้กระทำการใดขัดต่อสัญญาและกฎหมาย แต่ก็ไม่ติดใจ เรียกร้องใด ๆ เอากับผู้เสียหายหรือผู้เกี่ยวข้องที่เคยมาเรียกร้องหรือกล่าวหาสำนักงาน และหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้สังคมได้รับความรู้และบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนและผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต

และได้ฝากคำถามไปยัง คอยน์ แอสเซท ว่าที่ได้ประกาศแผนฟื้นฟูเพื่อคืนเงินฝากและสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ลูกค้าในช่วงแรกของการปิดตัว และที่ได้ประกาศจัดตั้งกองทุนเยียวยาผู้เสียหายในช่วงปี พ.ศ.2565 นั้นมีความคืบหน้าเพียงใด เพราะทราบว่ายังคงมีผู้เสียหายจำนวนมากยังไม่ได้เงินฝากและสินทรัพย์ดิจิทัลคืน

ล่าสุด บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด ที่มีทุนจดทะเบียนกว่า 50 ล้านบาท ยังคงสถานะดำเนินกิจการอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top