เลือกตั้งสหรัฐฯ: ทรัมป์โวเก็บภาษีรถยนต์จากเม็กซิโกเกิน 200% หวังปกป้องผู้ผลิตสหรัฐฯ

เลือกตั้ง, เลือกตั้งสหรัฐ, vote, USA, Election Image generated by AI

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันระบุเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า เขาอาจเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากเม็กซิโกมากกว่า 200% โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการขายรถยนต์จากเม็กซิโกมายังสหรัฐฯ

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์นิวส์ (Fox News) ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า “อาจจะ 200% หรือ 500% ผมจะกำหนดภาษีที่พวกเขาไม่สามารถขายรถได้แม้แต่คันเดียว”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทรัมป์ซึ่งกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดกับคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต ได้เคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง เขาจะกำหนดภาษีนำเข้ารถยนต์และรถบรรทุกที่ระดับ 100% โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ

ในระหว่างการสัมภาษณ์ ทรัมป์ได้ชี้แจงว่า “ผมใช้ตัวเลข 200% เพื่อยกตัวอย่าง ผมไม่ต้องการรถของพวกเขา พวกเขาจะไม่สามารถขายรถที่นี่ได้ ผมจะไม่ยอมให้พวกเขาสร้างโรงงานที่อยู่ฝั่งตรงข้ามชายแดนและขายรถเป็นล้านคันในสหรัฐฯ ซึ่งจะยิ่งทำให้ดีทรอยต์ได้รับผลกระทบมากขึ้น”

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากเม็กซิโกอย่างมาก ทั้งในฐานะประธานาธิบดีและผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2559 โดยบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ระบุในปี 2562 ว่า การขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และส่วนประกอบรถยนต์ของเม็กซิโกสูงถึง 25% อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และทำให้ต้นทุนของรถยนต์สูงขึ้น

ภายใต้คำแนะนำของทรัมป์นั้น ในปี 2561 สหรัฐฯ, เม็กซิโก และแคนาดาได้เจรจาข้อตกลงการค้าเสรีของทวีปอเมริกาเหนือใหม่ โดยเพิ่มข้อกำหนดที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า จะยังคงมีการผลิตรถยนต์มากขึ้นในสหรัฐฯ ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top