เพื่อไทยลอยตัว “พล.อ.พิศาล” ร่อนใบลาออกจากสมาชิกเซ่นคดีตากใบแล้วไม่รอถูกขับ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าสว่า ได้ทราบจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตั้งแต่เมื่อวานว่า พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ยื่นหนังสือขอลาออก สส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะมีการประชุมพรรคในวันนี้เพื่อพิจารณากรณีที่ พล.อ.พิศาล ตกเป็นจำเลยคดีตากใบ

“เมื่อ 20 ปีก่อนท่านเป็นข้าราชการ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เรื่องเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติการอะไรเราไม่ทราบ ไม่ได้เกี่ยวกัน วันนี้ถือว่าท่านลาออกแล้ว เหตุการณ์อะไรที่พรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบถือว่าจบ ต่อไปนี้ก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม ไม่เกี่ยวกับพรรคแล้ว” นายวิสุทธิ์ กล่าว

กรณีดังกล่าวถือว่าพรรคเพื่อไทยปัดความรับผิดชอบหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จะให้รับผิดชอบอย่างไรอีก แม้เราไม่ได้ขับ พล.อ.พิศาลแต่เป็นการแสดงสปิริต ก็ถือว่ากระบวนการนี้จบแล้ว ต่อจากนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือศาลต้องดำเนินการต่อไป

สำหรับท่าทีของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค กรณีที่มีนักวิชาการหรือพรรคฝ่ายค้านมองว่าอาจมีการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องไปตามจับใคร แต่เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม หากมีใครทำอะไรผิดแล้วนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบคงไม่ใช่เรื่อง ต้องพูดตามข้อเท็จจริง

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ยังไม่ได้รับเอกสารลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ของ พล.อ.พิศาล ซึ่งตามขั้นตอนนั้น พรรคเพื่อไทยอาจแจ้งมาหรือเจ้าตัวจะยื่นมาเอง

ทั้งนี้ ในหนังสือลาออกของ พล.อ.พิศาล ระบุว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาของศาลจังหวัดนราธิวาส ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 นั้น โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างรักษาอาการป่วยและอยู่ในระหว่างการพักฟื้น โดยได้ยื่นใบลากับสภาผู้แทนราษฎร และได้รับอนุมัติตามระเบียบแล้ว

พล.อ.พิศาล ระบุอีกว่า ได้ทราบข้อเท็จจริงว่ามีความพยายามนำเอาประเด็นนี้ไปเคลื่อนไหวจะมีผลให้เกิดการขยายความขัดแย้งในสังคม และผูกโยงเพื่อให้มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยทั้งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง ดังนั้น เพื่อไม่ให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบจึงขอลาออก และถือเป็นการขาดสมาชิกภาพเป็น สส.เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสภาผู้แทนราษฎร สำหรับคดีความที่เกิดขึ้นจะชี้แจงด้วยตัวเองเมื่ออาการป่วยทุเลาลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top