เลือกตั้งสหรัฐฯ: “ทรัมป์” เรียกร้องโทษประหารชีวิตผู้อพยพที่ฆ่าพลเมืองมะกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวถึงผู้อพยพว่าเป็นอาชญากรที่อันตราย ในระหว่างการปราศรัยที่เมืองออโรร่า รัฐโคโลราโด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ต.ค.) และเรียกร้องโทษประหารชีวิตสำหรับผู้อพยพที่สังหารพลเมืองสหรัฐฯ

ทรัมป์กล่าวว่า หากได้รับเลือกตั้งอีกสมัย เขาจะเริ่มปฏิบัติการระดับชาติที่เรียกว่า “ปฏิบัติการออโรร่า” (Operation Aurora) เพื่อจัดการกับสมาชิกกลุ่มอาชญากรเตรน เด อรากวา (Tren de Aragua) ซึ่งเป็นผู้อพยพจากเวเนซุเอลา พร้อมแสดงภาพโปสเตอร์สมาชิกกลุ่มนี้กลางเวทีหาเสียงอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทรัมป์ได้ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. โดยหวังจะชูจุดยืนด้านปัญหาผู้อพยพในการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อเอาชนะคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต เนื่องจากผลสำรวจส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าปัญหาผู้อพยพเป็นหนึ่งในข้อกังวลอันดับต้น ๆ ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าทรัมป์เป็นผู้นำที่สามารถจัดการปัญหานี้ได้ดีที่สุด

“ผมขอเรียกร้องให้มีโทษประหารชีวิตผู้อพยพที่ฆ่าพลเมืองของสหรัฐฯ หรือเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย” ทรัมป์กล่าว ท่ามกลางเสียงเชียร์จากผู้สนับสนุนจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้เสนอให้ขยายโทษประหารชีวิตสำหรับผู้กระทำผิดรายอื่น ๆ รวมถึงผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีค้ามนุษย์ต่อเด็กและผู้หญิงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top