RBF ลั่นปี 68 ฟื้นโตแน่ รอกวาดออเดอร์ใหม่ปากีสถาน-ลุ้นปิดดีลรัสเซีย วิ่งเจาะบังกลาเทศ

นายสุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าปี 68 ผลการดำเนินงานฟื้นตัวอย่างขัดเจน โดยตั้งเป้ายอดขายกลับมาเติบโต 10-15% เช่นเดียวกับช่วงที่ผ่านมา หลังจากปีนี้เกิดการสะดุดจากตลาดจีนไม่เป็นไปตามความคาดหมาย

ทั้งนี้ ยอดขายในประเทศในปีหน้าจะเติบโตอย่างน้อย High single digit รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และคาดหวังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ย หนุนกำลังซื้อผู้บริโภคฟื้น ส่วนตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศหลักๆ อย่าง อินโดนีเซีย อินเดีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ คาดจะเติบโตอย่างโดดเด่น และโรงงานในอินเดียมีกำหนดเปิดเดินเครื่องผลิตในไตรมาส 1/68 หลังล่าช้ามาราว 1 ปี

ขณะที่บริษัทฯ ก็มีแผนขยายไปในตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก โดยล่าสุดได้รับคำสั่งซื้อใหม่จากปากีสถาน เป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มเกล็ดขนมปัง แป้งและซอส (Food Coating) คาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบได้ในปี 68 และยังมองโอกาสขยายตลาดไปบังกลาเทศที่อยู่ใกล้เคียงกันด้วย

นายสุรนารถ กล่าวอีกว่า RBF ยังอยู่ระหว่างการเจรจาเปิดตลาดในรัสเซีย ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นดีมานด์ Food Coating ในรัสเซียเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนเจ้าเดิม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า หากในอนาคตตลาดรัสเซียมีการเติบโตดีก็มองไปถึงโอกาสการตั้งโรงงานผลิตในรัสเซียแทนการนำเข้า ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนลดลง

ส่วนตลาดจีน บริษัทฯ ได้ยุติการส่งออกสินค้าประเภทวัตถุแต่งรสและกลิ่น (Flavour) จากลูกค้ารายใหญ่จีนประสบปัญหา และอุปสงค์จากจีนยังไม่ฟื้นตัว ทำให้บริษัทฯ จะหันมามุ่งเน้นตลาดในประเทศแทน

ปัจจุบัน RBF มีสัดส่วนยอดขายมาจากตลาดในประเทศเป็นหลักราว 70-75% และในต่างประเทศราว 25% โดยตั้งเป้าหมายจะขยับสัดส่วนยอดขายต่างประเทศขึ้นเป็น 30-40% ภายใน 3-5 ปีจากนี้

นายสุรนารถ เปิดเผยอีกว่า ในปีหน้าบริษัทยังมองโอกาสต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรในการออกสินค้าใหม่ ๆ มาสู่ตลาด หลังจากในปีนี้ได้ร่วมมือกับผลิตสินค้าแบรนด์ Hello Boy’s (แบบซอง) เริ่มวางจำหน่ายแล้วในร้าน 7-Eleven ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการประเมินผลสำเร็จหลังจากวางตลาดไปแล้วระยะหนึ่งเพื่อวางแผนความร่วมมือในระยะต่อไป

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี 67 ก็คาดว่าครึ่งปีหลังนี้ยังเติบโตกว่าครึ่งปีแรก โดยคาดหวังเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะเข้ามาหนุนกำลังซื้อผู้บริโภคได้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และต่างประเทศ ทั้งเวียดนาม อินโดนีเซีย และอินเดีย พบว่ามียอดขายเติบโตกว่าครึ่งปีแรกแล้ว ส่งผลให้บริษัทฯ คาดว่ายอดขายปีนี้น่าจะเติบโตได้ 5-10%

“เดิมปีนี้เราตั้งเป้ายอดขายโต 10-15% แต่ด้วยยอดขายจากจีนที่ลดลงในครึ่งปีแรก ทำให้เราได้ลดเป้าหมายลงมาเหลือโตเพียง 5-10% โดยคาดว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งหลักๆ มาจากยอดขายในประเทศที่เติบโต”

นายสุรนาถ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top