Media Talk: “Original by people, Improved by AI” แนวคิดใหม่ในการผลิตสื่อยุคดิจิทัล

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงหลายอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสื่อในประเทศไทยที่ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว และหันมาใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่เกิดขึ้น คือ การรักษาสมดุลระหว่างการใช้เทคโนโลยีกับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้

ดร.โชคชัย เอี่ยมฤทธิไทย รองกรรมการผู้จัดการของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อบันเทิงชั้นนำของไทยที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตรายการโทรทัศน์และวิทยุคุณภาพสูง ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปีในการสร้างความบันเทิงให้คนไทย ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองในงาน AI Thailand Conference 2024 ในหัวข้อ “AI Revolution in Media And Creative Production: Is Content Really Easier?” ว่า การปฏิวัติของ AI ในการผลิตสื่อสร้างสรรค์นั้น จะทำให้การสร้างคอนเทนต์ง่ายขึ้นจริงหรือไม่

ดร.โชคชัย กล่าวถึงความสำคัญของการปรับเครื่องมือให้เหมาะสมกับคนในองค์กรและการใช้ AI เป็นตัวช่วยในทุกขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่เสนอไอเดีย สร้างภาพ ตัดต่อวิดีโอ ไปจนถึงช่วยในแผนกบัญชีในการคิดรายได้ โดยมุ่งหวังเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน เรียกได้ว่ามีการทำ AI Transformation กันทั้งองค์กร พร้อมกับแต่งตั้งพนักงานที่ผ่านการฝึกฝนจนเชียวชาญขึ้นมาเป็น AI Hero อีกด้วย

ตัวอย่างเครื่องมือที่ทางเทโร เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน ได้แก่:

1. Gemini: ช่วยในการเขียนบท โดยกำหนดบทบาทให้ AI อธิบายข้อมูลที่ต้องการ รวมถึงให้ Context และกำหนดรูปแบบของงาน

2. Canva: ใช้เวลาในการออกแบบผลงานได้อย่างรวดเร็ว ลดเวลาจาก 2 สัปดาห์เหลือเพียง 2 วัน และช่วยให้คนในองค์กรทำงานร่วมกันได้แบบ Real-time

3. Suno: ใช้สำหรับแต่งเพลง Jingle ในรายการวิทยุ

4. Speechnotees: แปลงเสียงพูดเป็นข้อความในการประชุมงาน

5. ChatGPT: ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการคิด และแก้ไขสคริปต์ได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ดร.โชคชัยเน้นย้ำว่าการเลือกใช้เครื่องมือ AI ที่เหมาะสมกับแต่ละงานเป็นสิ่งสำคัญ แม้ AI จะมีศักยภาพในการช่วยผลิตเนื้อหา แต่ความคิดสร้างสรรค์และอารมณ์ของมนุษย์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ คอนเทนต์ทั้งหมดยังคงเป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยมนุษย์ และ AI เข้ามาช่วยปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ดร.โชคชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมเชื่อว่า เราจะใช้ AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สั่งมันให้เก่ง แล้วชวนพี่น้องผองเพื่อนทั้งที่บ้านและที่ออฟฟิศ มาพัฒนาให้ AI เป็นเพื่อนร่วมงานแสนเก่งของเรา” สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดของดร.โชคชัยที่ว่า “Original by people, Improved by AI” ที่เน้นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์และประสิทธิภาพของ AI เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสื่อไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top