รับไฮซีซั่น!! คาดเที่ยวบินเชียงใหม่ ต.ค.-ธ.ค.67 โต 10%

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ได้คลี่คลายลง และประชาชนต่างเร่งทำความสะอาดและฟื้นฟู ขณะที่ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ จะเริ่มต้นฤดูหนาว ที่ประชาชนจะมีการเดินทางท่องเที่ยวเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งจะมีประเพณียี่เป็งในเดือนพฤศจิกายน และคาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอีกในเดือนธันวาคม โดยได้รับรายงานคาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินจากวิทยุการบินฯ ว่า ภาพรวมเที่ยวบินไป-กลับ เชียงใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10% จึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในการให้บริการเพื่อรองรับอำนวยความสะดวกในการเดินทางและความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า คาดว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางไปเชียงใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงท่องเที่ยว (High Season) เดือนตุลาคมนี้ มีเที่ยวบินทำการบิน ณ สนามบินเชียงใหม่ ประมาณ 5,450 เที่ยวบิน ในเดือนพฤศจิกายน คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบิน รวม 5,920 เที่ยวบิน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,230 เที่ยวบินในเดือนธันวาคม เฉลี่ย 180 – 200 เที่ยวบินต่อวัน

โดยภาพรวมเที่ยวบินในช่วง 3 เดือนนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10% ในขณะเดียวกันสามารถแบ่งสัดส่วนเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 72% เที่ยวบินระหว่างประเทศ 28% ซึ่งมีสัดส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินไปกลับเชียงใหม่ 5 อันดับ เป็นเที่ยวบินจาก จีน เกาหลี ไทเป ฮ่องกง มาเลเซีย

“วิทยุการบินฯ ได้เตรียมพร้อมให้บริการจัดการจราจรทางอากาศเพื่อรองรับเที่ยวบินและติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังหากเกิดกรณีสภาพอากาศแปรปรวนหรือมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างเฉียบพลันที่อาจจะส่งผลต่อการบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้สายการบินและผู้โดยสาร และจัดการจราจรทางอากาศให้เป็นไปด้วยความปลอดภัยตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top