Media Talk: พัฒนาคนและพลังแห่งองค์กรอย่างไรในยุค AI

จากยุค Digital Transformation ที่คุณ”หนุ่ย” พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) กล่าวบนเวทีในงาน Ai THAILAND CONFERENCE 2024 ว่า ยุค Digital Transformation ที่ผ่านมาใช้เวลานานถึง 10 ปี และตัวเร่งอย่างโควิดจนทำให้เราสามารถปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้ในระดับหนึ่งกันไปแล้ว ตอนนี้คลื่นอีกลูกจากเอไอ (AI) ก็เข้ามาสั่นสะเทือน และมีบทบาทจนทำให้เกิดคำถามตามมามากมายว่า เราจะพัฒนาทักษะหรือรับมือกับความท้าทายจาก AI ในยุค AI ได้อย่างไร

จริง ๆ แล้ว การที่ประโยชน์จากเอไอมีไม่น้อย องค์กรและบุคลากรควรจะเตรียมพร้อมเพื่อที่จะนำเอไอเข้ามาใช้งาน ซึ่งคุณหนุ่ยซีได้นำเสนอมุมมองและยกตัวอย่างฟีเจอร์สำคัญ ๆ ของเอไอจากสำนักต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพและน่าทดลองใช้งานนั้นในหัวข้อ “AI x Human for Future Work พลังแห่งอนาคตขององค์กร เมื่อ AI x Human ทำงานร่วมกัน” ว่า เอไอมีส่วนช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้มาก ดังนั้นองค์กรต่าง ๆ จึงอาจจะพิจารณานำหรือซื้อเอไอที่เหมาะสมมาใช้ในองค์กร เพื่อให้พนักงานได้ใช้งาน

คุณหนุ่ยได้ยกตัวอย่างของอโดบี (Adobe) ที่ได้ผสานรวมเอไอ ทำให้มีฟีเจอร์น่าใช้งานสำหรับองค์กรต่าง ๆ เช่น โฟโต้ช็อป 2024 บาย อโดบี ที่สามารถช่วยเราสร้างรูปและตกแต่งรูปได้ในเวลารวดเร็ว เป็นต้น หากจะถามถึงอาชีพที่อาจจะสั่นคลอนจากเอไอในกรณีนี้ก็อาจจะเป็นกราฟิก ดีไซเนอร์ หรือคอสตูมดีไซเนอร์ ทั้งนี้ทั้งนั้น คำสั่งหรือ Prompt ก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องป้อนคำสั่งเอไอให้เป็น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

นอกจากอโดบีแล้ว AI detection tools ก็เป็นอีกเครื่องมือที่คุณหนุ่ยแนะนำ ซึ่งเครื่องมือนี้เราสามารถนำมาใช้เพื่อตรวจสอบดูได้ว่า คอนเทนต์หรือรูปที่เราเห็นหรือเสียงที่เราได้ยินทำมาจากเอไอหรือไม่ แต่ถึงแม้ว่า เอไอ จะช่วยตรวจจับให้เราได้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราไม่ควรจะพึ่งเอไอ 100% เราต้องใช้สายตาเราตรวจสอบซ้ำด้วย เพื่อดูว่าททำจากเอไอ ไม่มีอะไร 100% ต้องใช้สายตาเราด้วย hive moderation ตรวจเสียง ตรวจภาพ ดูรูปถ่าย

คุณหนุ่ยยังได้แนะนำ Gramma.application ที่เราสามารถนำมาช่วยทำสไลด์ในการพรีเซนต์ข้อมูลให้น่าสนใจและช่วยประหยัดเวลาในการทำสไลด์ได้ เพียงเตรียมข้อมูลและ Prompt ที่ต้องการ แอพนี้ใช้เวลาประมาณ 10 วินาที ก็สามารถทำสไลด์ให้เราได้แล้ว แต่แอปนี้ก็ยังเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป และที่สำคัญยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลของทนุษย์อยู่ดี

อย่างไรก็ดี ในบรรดา ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์นั้น พีเพิลแวร์ (Peopleware) ถือเป็นส่วนที่เปลี่ยนแปลงได้ยากที่สุด ดังนั้น การทำ shortcut หรือทางลัดไปสู่การใช้งานเอไอได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จึงเป็นอีกเรื่องที่มีความท้าทายสำหรับองค์กรต่าง ๆ ในขณะที่องค์กรในปัจจุบันมักจะประกอบไปด้วยผู้คนหลายเจนเนอเรชั่น ตั้งแต่เบบี้บูมเมอร์ที่เกิดในปี 1946-1960, เจนเอ็กซ์ (1961-1980), เจนวาย (1981-1995) และเจนซี ซึ่งเกิดหลังปี 1995 ซึ่งเรื่องเจนนั้น คุณหนุ่ยแนะนำคนทุกเจนและองค์กรที่ต้องการความเร็วว่า ให้ปรับตัวให้ทันยุคอยู่เสมอ เพราะความรู้มันเก่าเร็ว “รู้แล้วรู้เลยจึงเป็นไปไม่ได้”

ความท้าทายเหล่านี้ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เหนือบ่ากว่าแรง เพราะเราก็สามารถเอาตัวรอดจากยุค Digital transformation กันมาได้แล้ว นอกจากนี้ การที่เอไอสามารถเพิ่มความสามารถในการผลิตชิ้นงานได้แล้ว คุณหนุ่ยชี้ว่า ก็คงจะไม่มีเหตุผลใดที่พนักงานจะถูกเลิกจ้าง ถ้าไม่อยากให้เอไอเข้ามาทำงานแทนเรา ก็หันมาเรียนรู้และใช้เอไอให้คล่องกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top