IPOInsight: TMAN ล็อกเป้า Leader วงการยา ส่งแบรนด์เรือธงออกลุยตลาดโลก!!

 

บมจ.ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล (TMAN) หุ้นผู้ผลิตยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่คร่ำหวอดในตลาดมากว่า 50 ปี ขายหุ้น IPO จำนวน 102 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 16.30 บาท ใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตรองรับการเติบโตในอนาคต เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET ในเดือนต.ค.67

สินค้าของ TMAN แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1) ยาแผนปัจจุบัน 2) ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 3) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง และ 4) ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่น ๆ

บริษัทมีแบรนด์ Product Champion อย่าง Propoliz ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและลำคอ, “ไอยรา” ยาน้ำแก้ไอผสมสารสกัดสมุนไพร, Myda ยารักษาโรคผิวหนังจากเชื้อรา, IBUMAN ยาบรรเทาอาการอักเสบ, Polar สเปรย์ปรับอากาศ และ Vita-C วิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน

นายประพล ฐานะโชติพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMAN เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า แผนระดมทุนครั้งนี้หลัก ๆ ใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตและขยายกำลังการผลิตทั้งโรงงานยาแผนปัจจุบันที่ตอนนี้มี Utilization Rate ราว 60-70% รวมถึงโรงงานผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมแบบของแข็งและแบบน้ำ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

และ บริษัทยังมีแผนลงทุนสร้างคลังสินค้า (Warehouse) เพิ่มเพื่อรองรับการผลิตสินค้าใหม่ ๆ ออกมามากขึ้น

นายประพล กล่าวว่า แผนธุรกิจ 3-5 ปีบริษัทตั้งเป้าจะขึ้นเป็น Leader วงการยาและ Health Care ในประเทศไทย จากปัจจุบันที่ถือว่าอยู่ในระดับต้น ๆ ของวงการนี้ โดยเชื่อว่าหลังจากระดมทุนครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้เราก้าวขึ้นไปในจุดนั้นได้

“จริง ๆ ในส่วนของการเติบโตแบบ Organic เราทำได้ดีอยู่แล้ว แต่หลังจากเข้าตลาดหุ้น การเติบโตแบบ Inorganic เราก็ไม่ได้ปิดกั้นกับโอกาสที่จะมีเข้ามา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

และอีกแผนงานที่สำคัญ คือ เราต้องการนำพาสินค้านวัตกรรมของคนไทย อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์ Propoliz ซึ่งเป็นสินค้าเรือธงออกไปเจาะตลาดต่างประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันจำหน่ายอยู่ใน 22 ประเทศ โซน CLMV, Southeast Asia, Asia แต่ก็ยังมีบางประเทศที่ไม่ได้เข้าไป

ขณะเดียวกันก็จะขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยเห็นโอกาสในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจากการไปออกบูธแสดงสินค้าและนวัตกรรมในประเทศชั้นนำมาตลอดหลายปี พบว่าการเข้าถึงสินค้ายาในประเทศชั้นนำยังค่อนข้างจำกัด และคนส่วนใหญ่ต้องการใช้สินค้าทางเลือกธรรมชาติมาเป็นตัวรักษาโรคต่าง ๆ

นอกจากนี้ บริษัทก็มีแผนจัดการความเสี่ยงจากการพึ่งพิงสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แม้จะมีแบรนด์ Product Champion 6 กลุ่ม แต่ในแต่ละกลุ่มมีสินค้าประมาณ 10 SKUs เพื่อกระจายความหลากหลายตาม Segment ต่าง ๆ รวมถึงพยายามออกสินค้าที่เป็น Consumer Product มากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบมาใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ลูกอม, ยาสีฟัน หรือ น้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น

“เราออกสินค้าใหม่ปี ๆ หนึ่งไม่ต่ำกว่า 10-12 SKUs ยังไม่นับรวมสินค้าที่เราร่วมกับพาร์ทเนอร์นำเข้าจากต่างประเทศมาด้วย เป็นโอกาสในการสร้างยอดขายจากกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ ได้เพิ่มมากขึ้นและบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจไปด้วย”

นายประพล กล่าว

*TMAN คือใคร ? (นาทีที่ 0.49 – 2.38)

*TMAN กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.39 – 4.07)

*TMAN กับความเสี่ยงทางธุรกิจและแผนรับมือ (นาทีที่ 4.08 – 5.16)

*TMAN กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 5.17 – 7.25)

*TMAN กับแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี (นาทีที่ 7.26 – 10.00)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top